fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯย้ำโครงการแลนด์บริดจ์ เพิ่มโอกาส ศก.ไทยโต

Featured Image
นายกฯเศรษฐา ย้ำ โครงการแลนด์บริดจ์ เพิ่มโอกาส ศก.ไทยเติบโต ดึงนักลงทุน ตปท.-พัฒนาจังหวัดใกล้เคียง ยืนยัน ประเมิน EIA-EHIA รอบคอบ

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิเคอิ โดยย้ำถึงโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า โครงการดังกล่าว เป็นการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ สร้างการเชื่อมต่อที่ไร้รอบเขต มีเครือข่ายท่อส่งน้ำมันและก๊าซ ครอบคลุมการสร้างท่าเรือน้ำลึก ที่จังหวัดระนอง และชุมพร ซึ่งท่าเรือทั้ง 2 แห่งเชื่อมต่อกับทางด่วน และทางรถไฟทางคู่ แต่ละท่าเรือจะมีขีดความสามารถในการรองรับตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐานได้มากถึง 20 ล้านตู้ต่อปี เพิ่มโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ระยะยาว

 

 

 

และสอดคล้องกับนโยบายการทูตทางเศรษฐกิจเชิงรุกของรัฐบาล ที่อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้า และผู้คนที่เพิ่มขึ้น ระหว่างตะวันออก ตะวันตก, มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย โดยจะเป็นเส้นทางการค้าทางทะเลที่มีศักยภาพ เพิ่มเติมจากช่องแคบมะละกา เมื่อสร้างเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางระหว่างมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก ประมาณ 4 วัน ช่วยลดต้นทุนการขนส่งลงได้ราวร้อยละ 15 พร้อมยืนยันว่า ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพนั้น จะต้องได้รับการพิจารณา และแก้ไข ผ่านกระบวนการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ทั้ง EIA และ EHIA อย่างรอบคอบก่อน

 

 

ส่วนร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้นจะต้องควบคุมการจัดเตรียมการให้บริการ, สิทธิประโยชน์ทางภาษี และสิทธิในที่ดินภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่วางแผนไว้ที่ท่าเรือใหม่ รวมถึงหลักเกณฑ์สำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ และสิ่งจูงใจด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง การพำนัก และใบอนุญาตทำงาน เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น โดยจะมีหน่วยงานหลักหน่วยงานเดียวที่รับผิดชอบโครงการโดยรวม เพื่อให้มั่นใจว่า การดำเนินงานจะบูรณาการร่วมกัน

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังย้ำอีกว่า แผนการก่อสร้างในระยะแรก จะเริ่มในเดือนก.ย.2568 และดำเนินการจนถึงเดือนต.ค.2573 สามารถประมูลโครงการได้ ระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.2568 โดยคาดว่า โครงการแลนด์บริดจ์ จะสร้างเม็ดเงินให้ประเทศไทย และเพิ่มอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ สร้างการจ้างงาน รวมถึงสร้างโอกาสการพัฒนาใหม่ๆในจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ของประเทศด้วย

 

 

 

ติดดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube