fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” เคาะ6มาตรการดูแลผลไม้ครบวงจรปี67

Featured Image
“รองนายกฯภูมิธรรม” เคาะ 6 มาตรการ 25 แผนงาน ดูแลผลไม้ครบวงจรปี 67 ร่วม 900,000 ตัน ดันผลไม้ไทยราคาดีทั้งฤดูกาล

 

 

 

 

 

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม แนวทางมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2567 พร้อมด้วยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สมาคมผลไม้ ผู้ประกอบการแปรรูป ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง

 

 

สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง แพลตฟอร์ม โลจิสติกส์ สถาบันการเงิน สายการบินและผู้แทนเกษตรกร ร่วมด้วย ว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือกันแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรในฤดูกาลที่ผลไม้ออกมากโดยดำเนินการจัดการผลไม้ล่วงหน้า ให้เอกชนเป็นทัพหน้าและรัฐจะพยายามผลักดันให้เป็นตามมาตรฐานสากลของโลกการค้าใหม่ ผ่านมาตรการเชิงรุกในปีหน้า 6 ด้าน 25 แผนงาน เป้าหมายผลไม้ 900,000 ตัน ซึ่งคาดว่าปี 2567 จะมีปริมาณผลผลิตเกือบ 7 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% จากปี 2566 โดยจะทยอยออกตั้งแต่ต้นปี แต่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน เม.ย. – ส.ค. ประมาณ 5 ล้านตัน คิดเป็น 71%

 

 

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า 6 มาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 67 เป้าหมาย 900,000 ตัน อาทิ มาตรการส่งเสริมการผลิต-แปรรูป 2 แผนงาน เร่งรัดตรวจรับรองแปลง GAP 120,000 แปลง และส่งเสริมการแปรรูป ทุเรียน ลำไย มะม่วง(Blast Freezing/Deep Freezing/Hyper Rapid Freezing) 320,000 ตัน

 

 

มาตรการการส่งเสริมตลาดในประเทศ 7 แผนงาน จัดทำเกษตรพันธสัญญา 100,000 ตัน กระจายออกนอกแหล่งผลิต 90,000 ตัน โดยผู้รวบรวมซื้อผลไม้กระจายออกนอกแหล่งผลิตซึ่งรัฐจะช่วยค่าบริหารจัดการ 3 บาท/กก. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการผลไม้ตามมาตรฐานการค้าระหว่างประเทศ 150,000 ตัน โดยผู้ประกอบการรับซื้อ คัดแยก และบริหารจัดการคุณภาพผลไม้ตามมาตรฐานการค้าระหว่างประเทศ ช่วยค่าบริหารจัดการ 4 บาท/กก. จัดรณรงค์บริโภคผลไม้

 

 

(ขยายช่องทางการค้าใหม่ด้วย KOL Social Media/ จัด พาณิชย์ Fruit Festival 2024) 100,000 ตัน สนับสนุนกล่องไปรษณีย์ (300,000 กล่อง) 3,000 ตัน โดยไปรษณีย์ไทยจัดส่งให้ฟรี มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้า 5 แผนงาน มาตรการอำนวยความสะดวกการค้า 3 แผนงาน ด้วยการผ่อนปรนเคลื่อนย้ายแรงงาน ในกรณีที่จำเป็น และมาตรการกฎหมาย 2 แผนงาน ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ ป้องปรามและปราบปราม ด้วย พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาฯ พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายอาญา

 

 

“ผลไม้ไทยโด่งดังมาก มาประเทศไทยกินผลไม้ได้ทุกฤดูกาล เป็นที่เลื่องลือที่ต่างประเทศ และตนยืนยันว่ารัฐบาลนี้ผสมหลายพรรคแต่ผ่านวิกฤติมาด้วยกัน กว่าจะเป็นรัฐบาลนี้ยากลำบาก เรารู้ว่าประเทศกำลังมีปัญหา 10 ปีมานี้สร้างปัญหามากมาย รัฐบาลนี้ถึงแม้ต่างพรรคแต่ก็สามารถผสมผสานและแก้ไขปัญหาได้ เราจะทำให้ดีที่สุดและคลี่คลายปัญหาต่างๆให้อย่างเต็มที่ ตนเชื่อว่าปีหน้าปัญหาผลไม้ไทยน่าจะลดลงกว่าเดิมเยอะ” นายภูมิธรรม กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube