fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”พร้อมหนุนปลัดมท.ดึงค่าฝุ่นPM2.5ประเมินKPIผู้ว่าฯ

Featured Image

 

“อนุทิน”พร้อมหนุน ปลัดมท.ดึงค่าฝุ่นPM 2.5 ประเมินKPIผู้ว่าฯ มอง ปัจจัยหลักมาจากมนุษย์ ในฐานะพ่อเมืองมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่าเคร่งครัด รับมีผลพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่ง

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ให้นำผลการประเมินค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มาเป็นการชี้วัดค่า KPI ของผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ปัญหาPM2.5 ถือเป็นปัญหาใหญ่ ฉะนั้นผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ในพื้นที่ที่มีปัญหาก็ต้องปรับปรุงสภาพอากาศให้ดีขึ้นซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจงาน โดยตนยังไม่ทราบในรายละเอียดและปลัดกระทรวงมหาดไทยอาจจะเป็นผู้กำหนดเกณฑ์ขึ้นมา ซึ่งหากปลัดกระทรวงมหาดไทยปรึกษามาอย่างตน ก็ไม่มีทางเลือกอื่นพร้อมที่จะสนับสนุน

 

 

 

ส่วนจัดส่งผลกระทบต่อการทำงานของผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดหรือไม่นั้นนายอนุทินกล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาของผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งประเทศขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงมหาดไทย ฉะนั้นเมื่อท่านเป็นผู้บังคับบัญชา โดยตรง ก็สามารถที่จะสร้างกำหนดตัวชี้วัด ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรกระทำ

 

 

 

ขณะจะมีบทลงโทษหรือไม่ หากผลไม่เป็นไปตามเกณฑ์ นายอนุทิน ระบุว่า อาจมีผลในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงมหาดไทยตนมองว่าป็นสิ่งที่ดีการทำงานต้องมีการวัดผลงานการปฏิบัติงาน

 

 

 

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องฝุ่นละอองPM2.5.มีเรื่องภัยธรรมชาติเข้ามาด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ภัยธรรมชาติเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่มาจากมนุษย์ ภัยที่มาจากธรรมชาติมีเพียงส่วนหนึ่ง เช่นความกดอากาศที่ทำให้ฝุ่นไม่สามารถไปไหนได้ แต่สิ่งที่เลวร้ายคือการเผาซากจากการทำการเกษตร เผาป่า การสัญจรซึ่งไม่ถึงกับแก้ไขไม่ได้ อย่างกรณีนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะพ่อเมืองในเรื่องการบังคับ ใช้หฎหมายอย่างเต็มที่ก็จะช่วยได้มาก ตรงนี้จึงเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube