Home
|
ข่าว

เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาผู้ได้รับผลกระทบเหตุยิงในห้าง

Featured Image
หมอชลน่าน เปิดศูนย์ ให้คำปรึกษาผู้ได้รับผลกระทบเหตุยิงในห้าง เปิด 2 วันพบเสี่ยงสูง 9 ราย

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์ดูแลเยียวยาจิตใจ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ย่านปทุมวัน หรือ Care D+Space โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอนเข้าร่วม ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดย นพ.ชลน่าน ได้เดินตรวจบูธการดูแลสุขภาพจิต

 

 

โดยทีมสหวิชาชีพกรมสุขภาพจิต ที่ให้บริการคัดกรองสุขภาพจิตผ่านช่องทางดิจิทัล, การให้บริการประเมินด้วยเครื่อง Biofeedback และ การให้คำปรึกษาแนะนำดูแลสุขภาพจิตเบื้องต้น โดยได้ตรวจสุขภาพด้วยเครื่อง Biofeedback พบว่าระดับความเครียดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

 

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ได้เยี่ยมดูอาการผู้บาดเจ็บและญาติผู้สูญเสียแล้วและมอบหมายกรมสุขภาพจิต จัดทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต หรือ MCATT จากสหวิชาชีพที่ให้การช่วยเหลือ เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาการสาธารณสุขและทีมสุขภาพจิตสำนักงานอนามัย กทม. ร่วมลงปฏิบัติการเชิงรุกเข้าเยี่ยมดูแลประชาชน ในสถานพยาบาลพื้นที่เกิดเหตุ และพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง

 

 

ซึ่ง ศูนย์การค้าสยามพารากอน มีผู้ใช้บริการกว่า 1 แสนคนต่อวัน พบว่า ผู้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ทีมสหวิชาชีพด้านสุขภาพจิต (MCATT) เริ่มเข้าให้บริการอย่าง เร่งด่วน ด้วยการประเมินสุขภาพจิตและให้คำปรึกษาที่ศูนย์ฯ ตั้งแต่ 15.00 – 20.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา พบว่ามีผู้เข้ารับการ ประเมินแล้วทั้งสิ้น จำนวน 23 ราย มีความเสี่ยงสูงจำนวน 9 ราย

 

 

ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของห้างที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และมีความเสี่ยงปานกลาง จำนวน 11 ราย และมีความเสี่ยงต่ำ จำนวน 1 ราย ซึ่งทุกคนได้รับคำแนะนำให้คำปรึกษาการดูแลเยียวยาจิตใจ หรือการปฐมพยาบาลทางใจเบื้องต้น และเจ้าหน้าที่จะมีการติดตามดูแลต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาว โดยผู้ได้รับผลกระทบจาก เหตุการณ์ย่านปทุมวัน หรือ Care D+ Space (แคร์ ดี พลัส สเปส) สามารถมาใช้บริการที่ศูนย์ได้ซึ่งจะเปิดต่อไปอีก 1 สัปดาห์

 

 

นพ.ชลน่าน ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงและกังวลเรื่องการติดเกมเพราะเป็นพฤติกรรม1ในปัญหาสุขภาพจิตในสังคมซึ่งได้ให้ความสำคัญ และมีนโยบาย qick win เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้ง การติดเกม หรือยาเสพติด กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง รวมถึงพฤติกรรมเลียนแบบความรุนแรง เป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันจัดการและกำจัดออกไปจากสังคม

 

 

ขณะที่ผู้บริหารของห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ยินดีร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและเพิ่มมาตรการป้องกันมากขึ้นเพื่อป้องกันการก่อเหตุ ทั้งนี้ จากการเดินสำรวจประตูทางเข้าออกภายในห้างพบว่านอกพบว่านอกจากเครื่องตรวจจับโลหะหรือ วอล์คทรูแล้ว วันนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในห้างยังได้มีการตรวจกระเป๋าสัมภาระของประชานที่เดินเข้าออกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube