fbpx
Home
|
ข่าว

ไข่-มาลีฮวนน่าพบอนุทินวอนเลิกคำสั่งคสช.ควบคุมสถานบริการ

Featured Image
ไข่-มาลีฮวนน่า นำ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพ พบ อนุทิน วอน ยกเลิก คำสั่งคสช. ควบคุมสถานบริการ ตั้งแต่ยุค โควิด-19

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ตัวแทนสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย อาทิ นายคฑาวุธ ทองไทย (อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นายปฤหัส วงศ์ชัยภูมิ ผู้ประกอบการ ร้านตะวันแดง นางสุดา ชื่นบาน (ศิลปินแห่งชาติ) อุปนายกฝ่ายบริหารสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย

 

 

 

เข้าพบ เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22 / 2558 ในส่วนการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

 

 

 

โดยระบุว่า ตามที่ครม. เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 พิจารณาเรื่องการทบทวนประกาศ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ยังมีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาทบทวนความจำเป็น เหมาะสมของประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

 

 

 

คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับต่างๆ ที่ยังคงมีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน สมควรให้คงไว้หรือสมควรให้ยกเลิก โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกานำเสนอต่อที่ประชุมครม. พิจารณาโดยด่วนในวันที่ 9 ตุลาคม 2566 นั้น

 

 

ดังนั้นสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย เห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องรีบดำเนินการ เนื่องจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นอุปสรรคของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทางสมาพันธ์ฯขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22 / 2558 ข้อที่ 4 ในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ และให้ใช้พระราชบัญญัติสถานบริการ ฉบับที่4 พ.ศ. 2556

 

 

 

นายคฑาวุธ ให้สัมภาษณ์ว่า สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย มีภาพลอยมาตั้งแต่สมัยโควิดปี 63 ในช่วงของ คสช. โดยปกติผู้ประกอบการก็ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ขอให้ลดหย่อนลงมาในวันนี้ ซึ่งมันมีในกฎหมายในข้อที่ 4 ผลกระทบตลอด 9 ปีที่ผ่านมาวงกว้างมากทั้ง 2 ฝ่าย แน่นอนทางผู้ประกอบการไม่ให้เด็กต่ำกว่า 20 ปีเข้า ไม่มีการพกพาอาวุธต่างๆ ทั้งการไม่จำหน่ายสุราให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี เราปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ถ้ามีการสอดแทรกเข้ามา ก็เจอ 5 ปี นั่นเป็นที่มาที่เราได้มาในนามของสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย มาร้องทุกข์ในข้อกฎหมายข้อนี้

 

 

 

นายคฑาวุธ กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีก็ได้รับเรื่องนี้ รวมถึงข้อที่ 2 คือ กฎหมายใบอนุญาตของผู้ประกอบการตอนนี้คือเรามีแค่ 2 ประเภทคือ ผู้ประกอบการร้านอาหาร กับ ผู้ประกอบการสถานบริการ ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่สามารถที่จะมีดนตรีสดได้ กล่าวคือมีดนตรีแค่ โฟล์คซอง 2 ชิ้น ไม่สามารถมี 2 ชิ้นได้ ซึ่งปัจจุบันผิดกฎหมายอยากทำตรงนี้ให้ถูกต้อง

 

 

 

ด้าน นายบริพันธ์ กล่าวว่า รองนายกฯเองก็ได้บอกว่าท่านเป็นนักดนตรีเหมือนกัน ก็เลยเข้าใจและรับทราบว่า การเล่นดนตรีในร้านอาหารตามใบอนุญาตเป็นเครื่องดนตรีแต่ห้ามมี 2 ชุด เมื่อไหร่ที่มี 2 ชุดก็จะเล่นเป็นมหรสพ ซึ่งพวกเราก็ไม่เคยรู้เลยว่าออกมาตั้งแต่ พ.ศ. 2509 ท่านว่าจะขออนุญาตปรับเนื่องจากเป็นคำสั่งของกระทรวง

 

 

เชื่อว่าเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้ นักร้อง นักดนตรี ได้กลับมามีอาชีพนักดนตรีในร้านอาหารที่ถูกต้อง ขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้กระจายเรื่องราวของคนบันเทิง ซึ่งถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ นี่คือห้องรับแขกของประเทศ ในเมื่อประเทศไทยเราได้รายได้จากการท่องเที่ยว ผู้ที่พานักท่องเที่ยวมาต้องเข้าสถานที่บันเทิง ถือว่าปลดล็อกได้ประมาณเกือบ 30 ล้านคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube