Home
|
ข่าว

“พีระพันธ์” เล็ง แก้กม.กำหนดค่าการตลาดน้ำมันไม่เกิน2บ./ลิตร

Featured Image
“พีระพันธ์” เล็ง แก้กฎหมายให้กำหนดค่าการตลาดน้ำมันทุกชนิด ไม่เกิน2บ./ลิตร ดึงราคาน้ำมันในประเทศ. ย้ำไม่ขัดหลักการค้าเสรี

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการหารือกับหน่วยงานในสังกัด ในการกำกับดูแลราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินให้มีค่าการตลาดอยู่ในระดับราคาที่เหมาะสม ประมาณ 2 บาทต่อลิตร ว่า ราคาน้ำมันเบนซินที่แพง เป็นเพราะส่วนของค่าตลาด ซึ่งผู้ประกอบการมีการกำหนดค่าตลาดที่สูงมาก กระทรวงพลังงานได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์

 

เพื่อใช้กฎหมายในการควบคุมราคาเพราะน้ำมันเป็นสินค้าควบคุมจึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลเรื่องค่าการตลาดเพื่อให้อยู่ในกรอบที่กระทรวงพลังงานกำหนด แต่ทางกระทรวงพาณิชย์ชี้แจงว่ากระทรวงพลังงานมีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่อ้างอิงตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีในปี 2562 ซึ่งในวันนี้ได้มีการหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปอย่างไร ซึ่งอาจจะต้องมีการแก้ไขข้อกฎหมาย ในการกำหนดค่าตลาดว่าให้กระทรวงพลังงานเป็นผู้กำหนด ซึ่งปัจจุบัน กระทรวงพลังงานเห็นว่าค่าการตลาดที่เหมาะสมอยู่ที่ 2 บาทต่อลิตรในทุกผลิตภัณฑ์

แต่ที่ผ่านมาเคยขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ในการกำหนดค่าตลาดที่ไม่เกิน 2 บาท ผู้ประกอบการบางรายยังคิดค่าตลาดในบางสินค้าเกิน 4 บาท เวลานี้คงมาดูในเรื่องการแก้ไขกฎหมายหากผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษอย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อวางแนวทางในการปรับแก้กฎหมายแล้ว โดยจะพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อดูแลราคาน้ำมันในประเทศ

 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้พยายามหารือกับผู้ประกอบการไปแล้วว่าต้นทุนควรเป็นเท่าไหร่ แต่ไม่ได้รับการชี้แจงในรายละเอียด เพราะอ้างเป็นความลับทางการค้า ในส่วนนี้ยืนยันด้วยว่าข้อมูลต่างๆสามารถเปิดเผยได้และไม่ควรอ้างการค้าเสรีเพื่อเป็นอุปสรรคต่อการกำกับดูแลค่าการตลาดที่เหมาะสมในทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube