fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” สั่งช่วยเกษตรกรเลี้ยงหมู-ไก่ไข่รายย่อย

Featured Image
“ภูมิธรรม” สั่งช่วยเกษตรกรเลี้ยงหมู-ไก่ไข่รายย่อย ต้นทุนพุ่ง ชดเชยดอกเบี้ยกู้ 3%

 

 

นายอุดม ศรีมสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดสินค้าปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และดูแลทุกภาคส่วนให้สมดุล
โดยสัปดาห์ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ให้ดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสุกร ปี 2566 ในการช่วยภาระค่าดอกเบี้ยจากการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารของรัฐ มาใช้ในการเลี้ยงไก่ไข่และสุกร ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสุกร รายย่อย-เล็ก-กลาง ที่มีการเลี้ยงไก่ไข่ไม่เกิน 100,000 ตัว และสุกรไม่เกิน 5,000 ตัว ในอัตราชดเชยดอกเบี้ย ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน วงเงินกู้รวม 2,000 ล้านบาท

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวด้วยว่า โครงการชดเชยดอกเบี้ยฯ จะช่วยเสริมสภาพคล่อง บรรเทาภาระต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และไก่ไข่ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดเอลนีโญ โรคระบาดในสัตว์ ให้เกษตรกรมีทุนหมุนเวียน มีสายป่านต่อเนื่องในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อป้อนผลผลิตเข้าสู่ตลาด สร้างสมดุลด้านปริมาณและราคาให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่และเนื้อสุกรให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

โดยกรมฯ และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมปศุสัตว์ ผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะเร่งดำเนินการประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการดำเนินโครงการ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube