fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯสมช.เชื่อสธ.คุมคัสเตอร์ใหม่บางแคได้

Featured Image
เลขาฯสมช.บอกคัสเตอร์ใหม่บางแคไม่กระทบมาตรการสงกรานต์ เชื่อมั่น สธ. คุมได้ ชัดเคาะมาตรการสงกรานต์ ก่อนเสนอ ศบค. ชุดใหญ่ 19 มี.ค.นี้

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. เปิดเผยถึงกรณีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิด-19 ใหม่ที่ตลาดบางแค จะกระทบต่อการออกมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ว่า จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ไม่น่ากังวลมาก แต่จะต้องนำกรณีดังกล่าวเข้ามาพิจารณาในการผ่อนคลายมาตรการเพื่อความเหมาะสมด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังระบุอีกว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เขตบางแค โดยมอบหมายให้ ศปก.ศบค. ทำงานร่วมกระทรวงสาธารณสุขในการพิจารณามาตรการที่ครอบคลุม เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

 

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงการจัดกิจกรรมสาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะถูกงดการจัดกิจกรรมออกไปหรือไม่ หลังมีคัสเตอร์ใหม่ที่ตลาดบางแคว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์ เป็นคนละส่วนกัน กับคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่บางแค ที่เป็นเพียงจุดเดียว แต่ก็จำเป็นจะต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาเป็นข้อพึงระวังในการออกมาตรการ

ทั้งนี้ ไม่หนักใจการแพร่ระบาดที่ตลาดบางแคจะมีการขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ สำรวจ และปิดตลาดเพื่อทำความสะอาดทั้งตลาดที่ติดเชื้อและตลาดข้างเคียง พร้อมกับระบุว่าที่ผ่านมาพบว่าการแพร่ระบาดในตลาดสดนั้นส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่าวด้าวทั่วไปมาหาสู่กันซึ่งอาจมีความระมัดระวังไม่เพียงพอ โดยโดยต่อไปจะมีการเฝ้าระวังในพื้นที่ตลาดสดมากขึ้น ซึ่ง ภาพถ่ายทางอากาศพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความหนาแน่นของจำนวนประชากร จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดมากขึ้น แต่ยืนยันว่ายังไม่ต้องกรีดวงห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเช่นเดียวกับ ตลาดกลางกุ้งพื้นที่สมุทรสาคร ทั้งนี้การแก้ไขปัญหา ใช้โมเดลเดียวกับตลาดพรพัฒน์ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งตนเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมสถานการณ์ได้  แต่ทั้งนี้จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ในการปฏิบัติตามมาตรการด้านกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธที่ 17 มีนาคมนี้ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
จะสามารถเคาะมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube