fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชาย” หนุน”วันนอร์” ทำถูกแล้วสั่งเลื่อนประชุม

Featured Image
“สว.สมชาย” หนุน “วันนอร์” ทำถูกแล้ว สั่งเลื่อนการประชุม ไม่รู้ “รังสิมันต์” มีนัยยะแฝง ยันค้านเต็มที่

 

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงประธานรัฐสภาสั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันนี้ออกไปว่า เป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว เพราะวาระวันนี้เป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า จะนัดพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันที่ 16 สิงหาคม ก็ควรจะงดการประชุมรัฐสภาออกไปเหมือนครั้งที่แล้ว ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ในวันนี้ก็เข้าใจว่าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุม ทำให้ช่วงเช้าองค์ประชุมค่อนข้างขลุกขลัก เพราะสมาชิกบางคนเดินทางออกต่างจังหวัด

 

 

ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอญัตติให้มีการทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่มีการใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาห้ามเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำนั้น ส่วนตัวไม่ทราบเหตุผลว่า มีนัยทางการเมืองอย่างไร

 

 

แต่เมื่อเสนอมา ตนต้องคัดค้าน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่า เมื่อรัฐสภามีมติเรื่องใดไปแล้ว สมาชิกฝั่งที่ไม่เห็นด้วย ก็สามารถเสนอญัตติทบทวนใหม่ทุกครั้ง เพื่อขอให้รัฐสภามีมติใหม่ ดังนั้น เหตุผลที่คัดค้าน เพื่อให้เกิดธรรมเนียมว่าเมื่อมีมติใดไปแล้วผู้ที่เห็นต่างก็ควรไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มีมติกลับไปกลับมา

 

 

อย่างไรก็ตาม การเลื่อนประชุมรัฐสภาในวันนี้ ญัตติที่นายรังสิมันต์เสนอเข้ามายังคงค้างอยู่ในวาระการประชุม ดังนั้น การประชุมครั้งหน้า หากศาลมีคำสั่งเป็นที่ชัดเจนแล้ว นายรังสิมันต์ ควรถอนญัตติดังกล่าวออก หรือหากไม่ถอน สมาชิกรัฐสภาต้องลงมติไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้ การที่นายรังสิมันต์ เสนอญัตติดังกล่าวขึ้นมา มองว่าเป็นเรื่องเกมการเมืองอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า ไม่รู้ โดยหลักก็ยังไม่เข้าใจว่า คิดอย่างไร แต่เห็นว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ถามว่าทำได้หรือไม่ ก็ไม่มีใครห้าม เมื่อทำได้ ก็ตนต้องลุกขึ้นค้าน เมื่อคัดค้านก็ต้องมีการลงมติ เพื่อให้ตกไป เพราะเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ไม่ได้

 

 

เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมาย และส่วนตัวไม่รู้ว่า นายรังสิมันต์คิดอย่างไร แต่อยากให้สภาเป็นหลัก ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเกิดความสับสนเหมือนอย่างสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการเถียงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง และหากวันนี้ประธานรัฐสภาไม่เลื่อนก็อาจจะทำให้เกิดการถกเถียงทั้งญัตติของนายรังสิมันต์และที่ตนเสนออีก 6 ชั่วโมง สภาไม่ได้อะไร เปลืองไฟเปลืองแอร์

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube