fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาเริ่มประชุมโหวตนายกฯ คึกคัก “ชลน่าน” ชงชื่อ “พิธา” ไร้คู่แข่ง

Featured Image
รัฐสภาเปิดประชุมโหวตเลือกนายกฯ คึกคัก “ชลน่าน”เสนอชื่อ “พิธา” ไร้คู่แข่ง ด้าน “วันนอร์” ยันจะทำหน้าที่เป็นกลาง ย้ำเปิดให้ซักคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม 6 ชั่วโมง เริ่มลงมติ 5 โมงเย็น

 

 

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญที่สำคัญคือการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272โดยนายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งเปิดประชุม พร้อมกล่าวต่อสมาชิก วันนี้ตนทำหน้าที่การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งแรก ยืนยันว่าตนจะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง และทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน ประเทศชาติ เกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ของตนอาจขาดตกบกพร่องไปบ้าง ตนพร้อมรับความคิดเห็นติชมของสมาชิกตลอดเวลาซึ่งการประชุมจะมีประสิทธิภาพตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายของรัฐสภา

 

 

ประธานรัฐสภา ยังระบุย้ำถึงกรอบเวลาอภิปรายจากที่ได้มีการหารือกับตัวแทนวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง18พรรคการเมืองว่า หลังมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯแล้วจะมีการเปิดให้อภิปรายคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ คือ ส.ว.ได้เวลา 2 ชั่วโมง ส.ส.ได้เวลา 4 ชั่วโมง โดยจะให้อภิปรายเป็นรายพรรคการเมือง ทั้ง 18 พรรคการเมืองแบ่งเป็น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะได้เวลาอภิปรายไม่เกิน 2 ชั่วโมง และการอภิปรายคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเวลา17.00น. จากนั้น จะมีการโหวตนายกฯต่อไป

 

 

ต่อมาในเวลา10.00น. ได้เริ่มเข้าสู่วาระการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯตามมาตรา 272 โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเป็นตัวแทน8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรองถูกต้อง จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้เปิดให้สมาชิกแสดงตนผ่านการเสียบบัตร

 

 

ขณะเดียวกัน น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร สมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ ขอลาออกจากการเป็นสมาชิก ส.ว. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมเป็นต้นไป ส่งผลให้วันนี้มี ส.ว.เพียง249 คน และสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเหลือเพียง 749 คน ทำให้จำนวนการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 375 คน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube