fbpx
Home
|
ข่าว

“ปธ.วันนอร์” นัดวิปพรุ่งนี้คุยเตรียมโหวตนายกฯ

Featured Image
“ประธานวันนอร์” นัดวิปพรุ่งนี้เตรียมพร้อมเลือกนายกฯ เปิดพื้นที่ถนนทหารรองรับ “ด้อมส้ม” ให้กำลังใจ “พิธา” 13 ก.ค. ปัดตอบ กกต.เตรียมชี้ขาดส่งศาลฟันคุณสมบัติทำสะดุด

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ย้ำถึงความพร้อมการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) เวลา 11.00 น. ได้นัดคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสา รวมถึงตัวแทนพรรคการเมือง มาประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจในการประชุม และลงมติ เพื่อให้การประชุมในวันดังกล่าวเป็นไปอย่างกระชับขึ้น โดยจะต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด

 

 

ส่วนบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จำเป็นจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า การแสดงวิสัยทัศน์นั้น ตามข้อบังคับการประชุมไม่ได้กำหนดไว้ แต่หากมี ส.ส. หรือ ส.ว.เสนอขึ้นมาเป็นญัตติให้ต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ ก็จะต้องขอมติจากที่ประชุมก่อน

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่ในวันนี้ (10 ก.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องการถือครองหุ้น ITV ของนายพิธาว่า จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความการขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามของนายพิธาหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า ยังไม่สามารถตอบได้ พร้อมยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่พรรคก้าวไกล แสดงความมั่นใจว่า ได้รับเสียงจากวุฒิสภามาสนับสนุนเพียงพอแล้ว โดยระบุว่า ตนเองไม่สามารถตอบได้ เนื่องจาก ประธานรัฐสภา จะต้องเป็นกลาง จึงขอให้เป็นเรื่องของสมาชิกวุฒิสภา และพรรคการเมือง

 

 

ขณะกรณีที่พรรคก้าวไกล นัดหมายมวลชนมาให้กำลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ที่หน้ารัฐสภาในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เบื้องต้น ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สภา และตำรวจ เพื่อวางแผน และเตรียมการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยแก่มวลชนที่จะเดินทางมาในวันดังกล่าว

 

 

โดยจะใช้สนามเอนกประสงค์ บนถนนทหาร เยื้องรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในการรับรองมวลชน ซึ่งกรุงเทพมหานคร ก็ยินดีให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวแล้ว โดยสามารถรองรับมวลชนได้ถึง 10,000 คน และจะมีรถสุขาเคลื่อนที่ เต็นท์ น้ำดื่มมาบริการให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ประชาชนรู้สึกห่างไกล และสามารถมีส่วนร่วมติดตามการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และก็จะดูแลความปลอดภัยของ ส.ส. และ ส.ว. เพื่อให้การประชุมสามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น

 

 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ยังประชุมร่วมกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแบ่งงาน และแบ่งหน้าที่ในการดูแลงานนิติบัญญัติ ทั้งภารกิจการพิจารณาบรรจุร่างพระราชบัญญัติ หรือร่างกฎหมายที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี ส.ส. หรือประชาชน, ภารกิจการพิจารณาบรรจุญัตติ และกระทู้ถามต่าง ๆ เข้าสู่วาระการประชุม รวมถึงการประสานงานระหว่างรัฐบาล ฝ่ายค้าย วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรีในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube