fbpx
Home
|
ข่าว

ไอติม บอกโหวต พิธา ฉลุยนั่งนายกฯ จบยกแรก

Featured Image
ไอติม บอกโหวต พิธา ฉลุยนั่งนายกฯ จบยกแรก มั่นใจ ส.ว. ฟังเสียงข้างมาก ส.ส.ที่ ประชาชน เลือกเข้ามา ลั่นไม่ลดเงื่อนไขที่หาเสียงเอาไว้ ชี้เป็นสิทธิปชช.ลงถนนหาก พิธา ไม่ได้นายกฯ

 

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจากับ ส.ว. เพื่อโหวตให้กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 13 ก.ค.นี้ ว่า ขณะนี้มีการเตรียมการ 2 ส่วน คือ การเตรียมการในเรื่องการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เราก็พยายามสื่อสารกับประชาชน และส.ว. เป็นวงกว้างให้มากที่สุด ซึ่งยังยืนยันหลักการเดิมว่า เราคาดหวังให้ ส.ว.ลงมติให้กับนายพิธา ไม่ใช่ว่าต้องชอบนายพิธา หรือชอบพรรคก้าวไกลเป็นการส่วนตัว

 

 

แต่ในฐานะของแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่มีส.ส.มากที่สุด และรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่ง ของส.ส. ตามครรลองประชาธิปไตย และเชื่อว่าจะมีส.ว.จำนวนเพียงพอที่จะลงมติตามหลักการนั้น และหากนายพิธา ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีและมีการจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคร่วม ตามเอ็มโอยูที่ได้ทำร่วมกัน ซึ่งโจทย์ที่สำคัญกว่าคือการเตรียมความพร้อมการบริหารประเทศ

 

 

ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่เราได้สัญญากับประชาชนไว้ก่อนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นผังกลไกในฝ่ายบริหาร และตั้งคณะทำงาน เพื่อผสมผสานนโยบายของทั้ง 8 พรรค ขับเคลื่อนการทำงานของฝ่ายบริหาร รวมถึงฝ่ายนิติบัญญัติที่ทางพรรคก้าวไกล ได้เตรียมชุดกฎหมายที่เราได้สื่อสารกับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง เพื่อยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ส่วนกรณีที่ ส.ว.บางส่วนกลับลำไม่โหวตให้กับพรรคก้าวไกลตรงนี้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า จะมี จำนวน ส.ว.เท่าไหร่เดี๋ยวก็รู้ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ตนไม่อยากให้ตื่นตระหนกต่อความเห็นของ ส.ว.บางคนมากเกินไป ด้วย 2 เหตุผล คือ มีส.ว. ที่ออกมาแสดงความเห็น หลากหลายมากทั้งที่สนับสนุน ไม่สนับสนุน และสงวนท่าที แต่เมื่อรวบรวมจำนวน ส.ว.ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยมาก คงไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขจากความเห็นของคนไม่กี่คนได้ และการที่ขอให้ส.ว.มาโหวตให้กับนายพิธา

 

 

ไม่ได้อยู่ในฐานคิดว่า ส.ว.ต้องเห็นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล หรือคิดว่าพรรคก้าวไกล ตอบโจทย์ของประเทศมากที่สุด เราเพียงขอแค่ว่าให้โหวตตามหลักการประชาธิปไตย คือหากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวบรวมเสียงส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่ง ก็ต้องให้ความเห็นชอบตามนั้น เราขอแค่ให้มีส.ว.เพียงพอที่เคารพหลักการแต่นั้นพอ

 

 

ส่วนการประชุมพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมในวันที่ 11 ก.ค.นี้ จะมีการพูดคุยอะไรบ้าง นายพริษฐ์ ระบุว่า เป็นการประชุมตามสัปดาห์ตามปกติ เพราเมื่อสภาฯเปิดสมัยประชุมก็ต้องมีการประสานงานกัน ส่วนเรื่องการโหวตนายพิธาก็เป็นสิ่งที่เราได้ข้อตกลงกันตั้งแต่วันที่มีการเซ็นต์เอ็มโอยูฉบับแรก ก็คงไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน

 

 

ส่วนหากการโหวตครั้งแรก และครั้งที่ 2 นายพิธา ยังไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมีการเปลี่ยนตัวเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า โดยหลักการตามประชาธิปไตย ครั้งเดียวก็ควรจบ ยิ่งเป็นแคนดิเดตจากพรรคการเมืองที่ได้สิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน และรวบรวมเสียงส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่ง เป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน ที่สะท้อนผ่านการเลือกตั้งก็จะมีรัฐบาลที่มีเสียงส.ส.ประมาณ 312 เสียง และฝ่ายค้าน 188 เสียง ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ผ่านไป4ปี ประชาชนก็จะตัดสินผลงานผ่านการเลือกตั้งอีกครั้ง

 

 

ส่วนหากรวบรวมเสียงได้ไม่ถึง 376 เสียง จะทำอย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการไปถึงตรงนั้น เรายังมี่ความเชื่อมั่นและคาดหวังว่า ส.ว.จะมีเยอะเพียงพอ ที่เคารพเสียงข้างมากของส.ส.

 

 

เมื่อถามว่าถ้าโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ได้หลายครั้งควรเปลี่ยนรายชื่อหรือไม่นั้น นายพริษฐ์ กล่าวย้ำว่า เราอย่าเพิ่งไปคาดการณ์อนาคต เพราะเชื่อมั่นและคาดหวังว่าโหวตครั้งเดียวจะจบ เพราะในมุมของพรรคก้าวไกลให้ความชัดเจนมากใน 2 ส่วน คือ 1.เรื่องจำนวนเสียงซึ่งมี 312 เสียง ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของส.ส.ไปพอสมควร และ2.ความชัดเจนในเรื่องของรัฐบาล 8 พรรคที่จะร่วมขับเคลื่อนด้วยกัน อย่างน้อยก็มีการระบุอยู่ใน MOU ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและเอกภาพได้ และคาดหวังว่าส.ว.จะโหวตตามเสียงข้างมากของส.ส.

 

 

ส่วนเป็นห่วงหรือไม่ว่าเสียงโหวตไม่เป็นที่พอใจของประชาชนแล้วจะเกิดการชุมนุมทางการเมืองในอนาคต นายพริษฐ์ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของประชาชน เพราะไม่ใช่ประชาชนเลือกพรรคก้าวไกลเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนเลือก 7 พรรคร่วมและพรรคการเมืองที่ไม่ได้อยู่ในนี้ด้วย และอาจมีสถานะเป็นฝ่ายค้าน ก็คาดหวังว่าเมื่อเขาได้ออกไปแสดงความเห็น 1 สิทธิ 1 เสียง แล้ว การบริหารจัดตั้งรัฐบาล และบริหารงานก็เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยเคารพ 1 สิทธิ 1 เสียงของประชาชน ฉะนั้นหากการโหวตนายกรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่เคารพ 1 สิทธิ 1 เสียงของประชาชน ตนคิดว่าความไม่พอใจคงไม่จำกัดอยู่ที่พรรคก้าวไกล แต่จะเป็นประชาชนที่สนับสนุนหลักการประชาธิปไตยทั้งหมด

 

 

เมื่อถามว่ามีสัญญาณดีจากพรรคอื่นที่จะโหวตให้โดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ถ้าเราอยู่ในระบบรัฐสภาที่เป็นปกติก็ไม่ได้คาดหวังว่าฝ่ายค้านจะมายกมือให้ซีกรัฐบาล แต่เมื่อเราอยู่ในระบบที่ไม่ได้เป็นไปตามกลไกปกติ เราก็จะขอบคุณอย่างยิ่งถ้ามีส.ส.ที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรค และมีสถานะเป็นฝ่ายค้านมายกมือให้นายพิธาในรอบนี้เป็นพิเศษ เพื่อยืนยันหลักการ 1 สิทธิ 1 เสียงในการเลือกตั้ง

 

 

ส่วนขณะนี้พรรคก้าวไกลยังมั่นใจในเสียงส.ว.พลังเงียบอยู่ใช่หรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า เราคาดหวังว่าจะมีเสียงส.ว.เยอะเพียงพอที่สนับสนุนหลักการนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของส.ส. ส่วนตัวเลขจะเป็นอย่างไร วันที่ 13 ก.ค.ก็รู้กัน พร้อมย้ำว่า เราก็ยังเชื่อมั่นว่าส.ว.จะอยากเห็นประเทศเดินหน้าตามเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกมาผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีเพียงพอ

 

 

ส่วนกรณีที่ปลายสัปดาห์นี้ นายพิธาจะเดินสายลงพื้นที่ถือเป็นเรื่องปกติของคนที่ประสงค์จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกับประชาชนในวงกว้างที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมในการเดินหน้าบริหารประเทศ

 

 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคก้าวไกลจะยอมลดเงื่อนไขบางอย่างเพื่อให้ส.ว.โหวตสนับสนุนหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวย้ำว่า ไม่มีการลดวาระที่เราจะขับเคลื่อน เพราะเราถือว่า สิ่งที่เราต้องการจะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง พิจารณาจากปัญหาประเทศที่เป็นอยู่ และเชื่อว่าจะตอบโจทย์ประเทศในอนาคตได้ดีที่สุด ซึ่งเราก็สื่อสารนโยบายก่อนการเลือกตั้ง และเมื่อประชาชนให้ความไว้วางใจกับเราในวาระที่เสนอไป มันก็เป็นความรับผิดชอบและหน้าที่ที่ต้องขับเคลื่อนวาระที่เสนอกับประชาชนไปแล้ว พร้อมหวังว่าส.ว.

 

 

ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับนโยบายของพรรคก้าวไกล ก็อยากเห็นนักการเมืองที่รักษาคำพูดของตัวเอง ฉะนั้นหวังว่าส.ว. จะไม่ใช้อำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ตนเองมีจาก มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ มาเป็น เงื่อนไขพยายามให้เราเปลี่ยนวาระจากที่เรา ได้สื่อสารกับประชาชน พร้อมย้ำยังหวังว่าส.ว. จะอยากเห็นนักการเมืองและพรรคการเมืองที่รักษาคำพูดของตัวเอง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube