fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.เตรียมเลือกประธาน ส.ส. พรรควันพรุ่งนี้

Featured Image
ประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมเลือกประธาน ส.ส. พรรควันพรุ่งนี้ ยังไม่กำหนดทิศทางเลือกประธานสภาฯ ยังไม่เห็นตัวบุคคลชัดเจน ย้ำเลือกนายกฯต้องรอมติ กก.บห. – ส.ส.

 

 

 

นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุม.ส.นัดแรกในวันพรุ่งนี้ 13.00 น พรรคเรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 25 ท่าน โดยมีวาระที่สำคัญ คือการเลือกตัวประธานรองประธานส.ส. และเลขานุการส.ส.ของพรรคโดยมีการเชิญเจ้าหน้าที่จากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในเรื่องต่างๆประกอบการทำหน้าที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ได้กำชับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่างเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่มาผลักดันเสนอแก้ไขในสภาฯทันที เช่น เรื่องสิทธิที่ดินทำกินของประชาชน รวมถึงเตรียมพิจารณากฎหมายค้างสภาหลายฉบับบ เช่น กฎหมายป้องกันทุจริต ร่างพระราชบัญญัติ ราชทัณฑ์ ที่ยังค้างอยู่แล้วเดี๋ยวเป็นวาระ

 

 

ส่วนการกำหนดแนวทางการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายราเมศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันลงลึกในรายละเอียด เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเรื่องตัวบุคคลที่จะเสนอ ให้ส.ส.เลือก ถึงขั้นว่าน่าจะมีการพูดคุยกันจนถึงเช้าวันที่ 4 กรกฎาคม จึงจะมีความชัดเจน

 

 

ซึ่งจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการโหวตเลือกประธานและนายกฯมาจากพรรคก้าวไกล นายราเมศ กล่าวว่า น่าจะมีการหารือเบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตนไม่สามารถยืนยันให้ได้ เช่นเดียวกับการจะเข้าร่วมรัฐบาล ใช้มติของที่ประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
แต่การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นองค์ประชุม ส.ส 25 คน

 

 

ทั้งนี้ นายเมศ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีการดีลลับจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคใด แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องปกตืที่อาจจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนสถานการณ์ทางการเมืองกับนักการเมืองต่างพรรค แต่หากจะไปตกลงโดยที่พรรคยังไม่ได้มีมติออกมาชัดเจน ตนคิดว่าจะไม่มีผล ขอให้รอฟังมติที่ประชุมร่วมกันระหว่าง กรรมการบริหารพรรคและส.ส.ก่อน

 

 

ส่วนการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกกรรมการ บริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 9 กรกฎาคม นายราเมศ กล่าวว่า ขณะนี้นอกจากนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ประกาศเสนอตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็ยังไม่มีการประกาศจำเป็นทางการ รวมถึงนายเดชอิทศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค ที่มีกระแสข่าวก็ยังไม่ได้มีการประกาศอย่างชัดเจน จึงไม่ทราบว่า สุดท้ายจะมีใครเสนอตัวบ้าง แต่ยืนยันว่าขณะนี้มีความพร้อม ในการที่จะจัดการประชุม

 

 

 

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการแข่งขันระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรค กับนายเดชอิศม์ ทางพรรคมีการพูดคุยกันหรือไม่ นายราเมศ เชื่อว่า ทุกกลุ่มมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ทราบตัวบุคคล ว่าสุดท้ายใครจะลงแข่งขัน

 

 

เช่นเดียวกับที่มีกระแสข่าวว่าการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่จะมีผลต่อการเข้าร่วมรัฐบาล นายราเมศ กล่าวว่า สุดท้ายจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ต้องเป็นไปตามมติของกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ มีกระบวนการขั้นตอนกำหนดกติการะเบียบไว้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ ข้อบังคับพรรคที่ 31 วงเล็บ 6 ระบุว่า หากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 5 ปี จะต้องใช้มติรับรอง ไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ขององค์ประชุม หรือคิดเป็น 282 จากองค์ประชุม 374 คน ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรค ถ้าคุณสมบัติเป็นสมาชิกไม่ครบ 5ปี จะต้องขอมติที่ประชุมรับรอง ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 187 เสียงจาก 374 เสียง

 

 

ส่วนกรณีหากนางสาววทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะต้องขอมติยกเว้นหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ข้อบังคับพรรคเขียนไว้ค่อนข้างชัด ว่าต้องเคยเป็นส.ส.หรือสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 5ปี และใช้เสียง 3 ใน 4 รับรอง ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าดามเดียร์จะลงสมัครหรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube