fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.ก้าวไกลขอความเห็นใจชะลอไล่รื้อที่ดินการรถไฟ

Featured Image
ส.ส.เขตบางกอกน้อย ก้าวไกล ขอความเห็นใจให้ชาวชุมชนวัดใหม่ยายมอญ ชะลอไล่รื้อที่ดินการรถไฟ หวั่น สุญญากาศช่วงสภาปิด ประชาชนขาดช่องทางและที่พึ่ง

 

 

วันนี้ (20 มิ.ย. 66) นายพงศ์พันธ์ ยอดเจริญเมือง ส.ส.เขตบางกอกน้อย บางพลัด พรรคก้าวไกล เข้าพบประชาชนชุมชนวัดอมรทายิการาม (วัดใหม่ยายมอญ) เขตบางกอกน้อย กรุงเทพ เพื่อรับฟังข้อร้องเรียนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการไล่รื้อที่อยู่อาศัยที่ดินการรถไฟ และร่วมพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับพี่น้องประชาชน โดยระหว่างการพูดคุย ตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้นำเอกสารมาแสดง ทั้งภาพถ่ายหลักเขต เอกสารโบราณ แผนที่ปี 2495 เพื่อเปรียบเทียบความถูกตั้งของสถานที่

 

 

นายพงศ์พันธ์ ส.ส.บางกอกน้อย บางพลัด จากพรรคก้าวไกล ได้ร่วมรับฟังปัญหา เนื่องจากกำหนดไล่รื้อที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนนี้ ในฐานะที่ติดตามปัญหาของประชาชนมาโดยตลอด จึงต้องการประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้มีการพูดคุยและเจรจาจากทุกฝ่าย

 

 

“ผมได้เข้ามาดูปัญหาเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว รับรู้ว่ามีเรื่องฟ้องร้อง และเป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ดินการรถไฟ เราก็ได้ดูแผนที่สงสัยว่าบริเวณนี้เป็นที่รถไฟได้อย่างไร เพราะว่าตัวสถานีอยู่ห่างไกลจากที่ดินบริเวณนี้ แล้วบ้านรอบข้างก็มีโฉนดกันครบ เลยได้ติดตามมาต่อเนื่องว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ซึ่งผมเคารพคำพิพากษาศาล แต่ก็มีความเห็นใจประชาชนที่อาศัยอยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ บางรายอาศัยอยู่บริเวณนี้เกิน 100 ปี” นายพงศ์พันธ์กล่าว

 

 

โดยนายพงศ์พันธ์ ตั้งข้อสังเกตในเรื่องของเอกสารต่างๆ พร้อมนำเอกสารนำไปให้ประธานกมธ. ที่ดิน (ในขณะนั้น) ทำให้มีการพูดคุยหารือและปรึกษาร่วมกับอัยการเพื่อชี้ให้เห็นว่าที่ดินบริเวณนี้ใช่ที่ดินของการรถไฟหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ยืนตามศาลอุทธรณ์ไว้ เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมายแล้ว ทำให้ปัจจุบันมีการไล่รื้อบ้านเรือนพี่น้องประชาชนไปแล้วในบางส่วน

 

 

“ผมเคารพคำพิพากษาของศาล แต่หลายท่านอยู่ที่นี่มาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ นับร้อยปีแล้วครับ ประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ก็มีความกังวลใจ ซึ่งวันศุกร์นี้ก็กังวลว่าจะมีคนไล่รื้อบ้านหรือไม่ ตอนนี้อยากขอวิงวอนผู้ที่เกี่ยวข้อง และที่ผ่านมา ผมก็ได้มีการพูดคุยกับทางผู้ว่าฯ การรถไฟ ท่านก็ทราบเรื่องและอยากช่วยประสาน แต่ท่านก็ไม่ได้มีอำนาจโดยตรง ผมจึงยังขอความเห็นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยชะลอการไล่รื้อออกไปก่อนเพื่อให้ประชาชนได้มีทางออก” นายพงศ์พันธ์กล่าว

 

 

นายพงศ์พันธ์ ยังกล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่เรียบร้อย ทำให้ปัจจุบันเป็นช่วงสุญญากาศ เป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งหากมีการเปิดสภาและตั้งรัฐบาล ประชาชนจะสามารถใช้กลไลทางรัฐสภาและสามารถเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ตามช่องทาง ซึ่งตนก็อยากให้ชะลอการไล่รื้อบ้านเรือนประชาชนออกไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีช่องทางในการร้องเรียนและคลี่คลายปัญหา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube