fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา” เป็นสิทธิ หากพปชร.เสนอชื่อปธ.สภาแข่ง

Featured Image
“ศิริกัญญา” เป็นสิทธิ หากพลังประชารัฐ เสนอชื่อประธานสภาแข่ง ชี้เป็นไปตามวิถีสภา ใครได้คะแนนสูงชนะ เชื่อหาก เพื่อไทย-ก้าวไกล ตกลงกันได้ ยันกระแสก้าวไกลคุย “เนวิน” ไม่เป็นความจริง

 

 

 

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกถึงความคืบหน้าตำแหน่งประธานสภา นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านไม่มีการพูดคุยเรื่องประธานสภา เพราะเป็นการพูดคุยของทีมเจรจา

 

 

ส่วนกรณีที่ มีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภานั้น มองว่า เป็นสิทธิที่จะเสนอชื่อแข่งได้ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะเสนอใคร ซึ่งหากอ้างอิงตามข่าวเห็นว่าจะเสนอชื่อ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่

 

 

โดยหากมีการโหวตแข่งกันจะมี 2 ตัวเลือกในสภา พร้อมยกเหตุการณ์โหวตประธานสภาเมื่อปี 2562 ระหว่างนายชวน หลีกภัย และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หากใครได้คะแนนสูงสุดก็ชนะไป แต่มองว่าครั้งนี้จะพิเศษกว่าครั้งอื่น โดยเชื่อว่า หากมีการตกลงกันได้ของคณะเจรจา ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น หรือหากเกิดขึ้นจริงก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ในสภา

 

 

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า มีการหารือกันใน 8 พรรค ซึ่งหากทีประเด็นที่นอกเหนือข้อหารือ 8พรรค ยอมรับว่าเป็นสิทธิ พร้อมน้ำว่า 8พรรคมีการพูดคุยกันในรูปแบบคณะเจรจาข้อตกลง ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน และชี้ว่าเป็นประเด็นที่พรรคอันดับ1 และพรรคอันดับ2ต้องหารือกันนอกรอบ

 

 

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ ชี้ว่า กระแสข่าวว่า ปัญหาภายในพรรคที่เกิดความไม่พอใจของ ส.ส.ในพรรคว่าผู้ใหญ่ของพรรคไปยกเก้าอี้ประธานสภาให้ดับพรรคก้าวไกล เป็นการนำเสนอที่คาดเคลื่อน พร้อมชี้แจงว่า ผู้ใหญ่ของพรรคออกมาพูดถึงหลักการ และการเจรจา จะเจรจาในคณะ8พรรคร่วม เป็นการเจรจากันระหว่าง2พรรคเพื่อหาข้อสรุป โดยจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 มิ.ย.

 

 

นอกจากนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังได้พูดถึงการรวบรวมเสียง ส.ว. ว่า มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจที่เดินหน้าพูดคุยกับส.ว.และได้เสียงส.ว.เพิ่มมาเรื่อยๆ และอีกนิดเดียวจะถึงเป้าที่ต้องการแล้ว376เสียง ทั้งนี้อาจจะต้องมีการทำเป้าเพิ่ม หากประธานสภาต้องงดออกเสียง และหาเสียงสำรองไว้เพื่อป้องกัน ส.ว.บางคนเปลี่ยนใจในอนาคต จึงต้องป้องกันไว้ก่อน และยืนยันต้องทำให้เสียงสนับสนุนในอนาคตเกินเป้า

 

 

ทั้งนี้นางสาวศิริกัญญา ปฏิเสธ กระแสข่าวที่ว่า ส.ส.พรรคก้าวไกลไปคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นบุคคลที่เคารพของแกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube