fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ยัน “ดอน” ถกแก้เมียนมาไม่มีเอียงข้าง-ไม่ขัดม.169

Featured Image
นายกฯ ยัน “ดอน” ถกอาเซียนแก้ปัญหารุนแรงเมียนมา ไม่มีเอียงข้าง ย้ำดูแลตามหลักมนุษยธรรม ลั่นทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการให้ดีสุด ไม่ให้ขัดกฎหมายมาตรา 169

 

 

ภายหลังการประชุมคณะมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ปิดห้องคุยกับรัฐมนตรีและทีมโฆษกรัฐบาล เกือบ 1 ชั่วโมง ว่า ตนก็ทำงาน ไม่ใช่คุยกันเล่นๆ ซึ่งไม่มีอะไรเป็นพิเศษเพราะมันเป็นการทำงานของรัฐบาลในปัจจุบัน

 

ซึ่งจะต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุดและลดผลกระทบในทุกมิติของเรา เพราะประเทศต้องเดินหน้าซึ่งก็ต้องได้รับการดูแลมากขึ้น อาทิ เรื่องภัยแล้ง รวมทั้งได้ติดตามแผนงานโครงการต่างๆของรัฐบาล ที่มีหลายเรื่อง รวมถึงรถไฟความเร็วสูง ซึ่งคาดว่า จะเปิดให้บริการตามกำหนดการเดิมปี 2570

 

พร้อมยืนยันว่า ความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลรักษาการจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดภาระในวันต่อไปกับรัฐบาลข้างหน้า และจะไม่ให้ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 169 ในเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยดูปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

 

ส่วนกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมระดับรัฐมนตรีกับกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในเมียนมา นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายดอน ได้มีการรายงานผลการหารือแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เป็นการประชุมครั้งที่ 3 โดยยืนยันว่า การประชุมทั้ง 9 ประเทศนี้ ได้ไปตกลงอะไรกับใคร แต่เป็นการเดินหน้าแก้ปัญหาในกรอบอาเซียน

 

ซึ่งไมมีความก้าวหน้าเท่าที่ควร พอต้องระวังผลกระทบกับมาตรการของสหประชาชาติ (UN) ด้วย ฉะนั้นเมื่อเรามีแดนติดกัน เขาก็มีความหวังว่าไทยจะแก้ปัญหาได้มากที่สุด อย่าลืมว่าเราก็มีปัญหาเหมือนกันในเรื่องของผลประโยชน์ของชาติและประชาชน

 

ซึ่งหากติดตามดูการสู้รบของเขาก็รุนแรงขึ้น ก็ได้มีการหารือว่าจะลดความรุนแรงได้อย่างไรในเรื่องสู้รบตามแนวชายแดน เพราะมีประชาชนจากเมียนมาอพยพเข้ามาที่บริเวณชายแดนไทยหลายพันคน ซึ่งเราก็ดูแลตามหลักมนุษยธรรม และการป้องกันไม่ให้เกิดความอลหม่านในอนาคตก็จำเป็นต้องคุย พร้อมยืนยันว่า การพูดคุยไม่ได้มีการตกลงอะไร เพียงแต่เป็นการเสนอแนะแนวทางปฏิบัติ

 

ส่วนจะบอกทั่วโลกอย่างไรเพราะไทยถูกมองว่าเอียงไปทางเมียนมา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีการเอียง มันเอียงไม่ได้หรอก ซึ่งเราก็ปฏิบัติตามมติของUN ส่วนมติของอาเซียนหากไม่มีความก้าวหน้าก็ต้องหาวิธีการพูดคุยเพิ่มเติม

 

ซึ่งเราก็ต้องนำเสนอไปในอาเซียนอยู่แล้วไม่ใช่ไปขัดแย้งอะไรกับใคร พร้อมขอให้เรามองผลประโยชน์ของประเทศด้วยว่าความเสียหายจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งมี 2 มิติ แต่ในส่วนของความคิดเห็นภายนอกเราก็รับฟัง อะไรที่ปฏิบัติได้เราทำครบแล้ว แต่หลังจากนี้อาจจะมีแรงกดดันไปยังเมียนมามากขึ้น เราต้องพยายามลดปัญหาตรงนี้ให้ได้ เพราะจะมีผลกระทบต่อไทยในเรื่องการค้าชายแดน รวมไปถึงเรื่องแรงงาน ไม่เช่นนั้นปัญหาการค้ามนุษย์ก็ตามมาอีก

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกประเทศที่มาหารือก็มีความเห็นร่วมกัน ว่าควรจะหารือในฐานะเป็นประเทศสมาชิกร่วมกัน เพื่อแสวงหาทางออกและนำไปสู่การประชุมอาเซียนครั้งต่อไป พร้อมย้ำว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องทำ เพราะหน้าที่เรารับแรงกดดันสูงมาก เรามีชายแดนติดกันกว่า 3,000 กิโลเมตร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube