fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯหวังWCECส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย–จีน

Featured Image
นายกฯ ยินดีความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย – จีน คึกคักต่อเนื่อง เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 WCEC ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย – จีน

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 (The World Chinese Entrepreneurs Convention : WCEC) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการชาวจีนจากทั่วโลกกว่า 4,000 คน เดินทางเข้าร่วมประชุม เจรจา สำรวจลู่ทางการค้าการลงทุนในประเทศไทย

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า WCEC เป็นเวทีการรวมตัวของนักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลกซึ่งกำหนดจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยมีหอการค้าสิงคโปร์-จีน หอการค้าฮ่องกง-จีน และ หอการค้าไทย-จีน เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งและร่วมผลักดันการจัดการประชุม ซึ่งการประชุม WCEC ได้จัดขึ้นในประเทศและเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ หมุนเวียนกันไปเช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ไทย แคนาดา ออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เมียนมา สหราชอาณาจักร เป็นต้น และในการประชุมครั้งที่ 16 นี้ จะเป็นการจัดประชุมครั้งแรกภายหลังเผชิญกับความท้าทายของโควิด-19

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลกในครั้งนี้จะสนับสนุนการค้าการลงทุนที่เป็นประโยชน์กับไทยในหลายมิติ อาทิ สิทธิพิเศษของการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) และมาตรการจูงใจสำหรับภาคส่วน EV เพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถจากจีนเข้ามาลงทุนมากขึ้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย

 

โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ปี 2565 รายงานว่า การค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 3.69 ล้านล้านบาท คิดเป็น 18% ของการค้าไทยค้ากับทั้งโลก อัตราการเติบโตทางการค้าปีที่แล้วกับจีนเพิ่มขึ้น 1.53 % ซึ่งถือเป็นความสำเร็จจากการผลักดันความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน อาทิ การผลักดันยกระดับ FTA ระหว่างจีนกับอาเซียน การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนภายใต้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ซึ่งปัจจุบันเป็น FTA ที่ใหญ่สุดในโลก

 

รวมทั้ง การสนับสนุนการลงนามความร่วมมือรูปแบบพิเศษ mini FTA กับหลายเมืองของจีน อาทิ มณฑลไห่หนาน มณฑลกานซู่ เมืองเซินเจิ้น และเมืองยูนนานในอนาคต ประกอบกับ นโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศของไทยของไทยซึ่งทำให้ จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 จีนลงทุนในไทยเป็นอันดับ 4 จำนวน 14 ราย เงินลงทุนทั้งสิ้น 11,230 ล้านบาท

 

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่ามิตรภาพความใกล้ชิดของไทย – จีน จะส่งเสริมและต่อยอดให้การประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลกในครั้งนี้ เป็นไปอย่างราบรื่นและเห็นผลสำเร็จทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนอย่างมีนัยยะสำคัญ มั่นใจในศักยภาพ และความพร้อมของไทยที่ได้วางรากฐาน และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง” นายอนุชา กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube