fbpx
Home
|
ข่าว

“ไอติม” ยันก้าวไกลยังเป้าเดิมตามนโยบายที่วางไว้ก่อนลต.

Featured Image
“ไอติม”ยันก้าวไกลยังคงตั้งเป้าเดินหน้า ตามนโยบายที่วางไว้ก่อนเลือกตั้ง พร้อมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น หลัง มีประชาชนตั้งคำถาม ก้าวไกล ลดบาร์นโยบายหรือไม่

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  หรือ ไอติม ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ได้โควทข้อความของพรรคก้าวไกล เรื่อง การเดินหน้าสู่ทางออก เพื่อให้เยาวชนทุกคนได้เข้ารับการศึกษา ว่าผมขออนุญาตขยายความเรื่องนโยบายของพรรคที่เห็นว่ายังมีคนตั้งข้อสงสัยดังต่อไปนี้ พร้อมยืนยันว่าเรายังคงตั้งเป้าขับเคลื่อนโยบายที่เราได้สื่อสารกับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง

 

1. กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน

 

แนวคิด: กฎระเบียบใดๆก็ตาม ที่ขัดกับหลักสิทธินักเรียน (เช่น การบังคับเรื่องทรงผม การลงโทษด้วยวิธีรุนแรงทุกประเภท การบังคับให้เด็กบริจาคเงินหรือสิ่งของ การบังคับซื้อของ) จะต้องไม่มีเหลืออยู่ ไม่เปิดช่องให้มีการละเมิดสิทธิ และไม่ปล่อยให้อยู่กับดุลพินิจของแต่ละสถานศึกษาว่าควรมีหรือไม่

 

กลไก: ออกข้อกำหนดจากกระทรวงศึกษาธิการส่วนกลางเพื่อยืนยันหลักการว่ากฎระเบียบของทุกสถานศึกษาทุกสังกัดต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนนักเรียน พร้อมระบุตัวอย่างของ “กฎโรงเรียนต้องห้าม” ซึ่งต้องไม่มีอยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียนใดๆก็ตาม

 

2. ครูละเมิดสิทธิ พักใบประกอบทันที

 

แนวคิด: การพักใบประกอบวิชาชีพครูที่ละเมิดสิทธิเด็ก (เช่น การทำร้ายร่างกายเด็ก การล่วงละเมิดทางเพศ) เพื่อป้องกันไม่ให้มีการงดโทษหรือลงโทษเพียงแค่ย้ายโรงเรียน ซึ่งอาจนำไปสู่ความไม่ปลอดภัยของผู้เรียนในสถานศึกษาอื่น

 

กลไก: แก้ข้อบังคับคุรุสภา เพื่อเพิ่มเงื่อนไข กระบวนการ และกรอบเวลาที่ชัดเจน ในการพักใบประกอบวิชาชีพครูที่มีการละเมิดสิทธิเด็ก

 

3. ไม่บังคับชุดนักเรียน ผู้ปกครองใช้งบกับอย่างอื่นได้

 

แนวคิด: การยกเลิกการบังคับเรื่องชุดนักเรียน โดยสถานศึกษาจะมีชุดนักเรียนประจำสถานศึกษาหรือไม่ก็ได้ และนักเรียนจะใส่ชุดนักเรียนประจำสถานศึกษาหรือแต่งกายแบบสุภาพด้วยชุดอื่นก็ได้

 

กลไก: ยกเลิกระเบียบเครื่องแต่งกาย และออกเป็นแนวปฏิบัติเพื่อยกเลิกการบังคับ โดยรับประกันว่างบประมาณอุดหนุนรายหัวในหมวดเครื่องแบบนักเรียนเดิม จะยังคงถูกใช้เพื่อประโยชน์ของนักเรียนและผู้ปกครองในด้านอื่นๆ (เช่น เทคโนโลยีการศึกษา กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)

 

4. บอร์ดโรงเรียน ต้องมีตัวแทนนักเรียน

 

แนวคิด: นักเรียนควรมีส่วนร่วมในการออกแบบกติกา ระเบียบ และการจัดการด้านอื่นๆภายในโรงเรียน (นอกเหนือจากประเด็นที่กล่าวไว้ในนโยบายข้ออื่น) เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

 

กลไก: กำหนดให้มีตัวแทนนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษา (School Board) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของนักเรียนในสถานศึกษาพร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า

 

ผมยินดีรับฟังทุกความเห็น ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว แต่ทั้งหมดนี้คือนโยบายที่เราได้สื่อสารก่อนเลือกตั้งและยังคงตั้งเป้าเดินหน้าในการขับเคลื่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube