fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯพร้อมรับรายงานตัวส.ส.ใหม่”พล.ต.ท.วิโรจน์”อาวุโสสูงสุด

Featured Image
สภาฯ เตรียมพร้อมรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ – “พล.ต.ท.วิโรจน์” อาวุโสมากสุด เตรียมคุมเกมเลือกประธานสภาฯ

 

 

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันความพร้อมของสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ในการรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ชุดใหม่ ชุดที่ 26 หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้รับรองผลการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการเตรียมความพร้อม ทั้งการเตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ / การจัดทำคู่มือการทำงาน เอกสาร และกฎหมายต่าง ๆ / บัตรประจำตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร / และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงกำหนดการสำคัญตั้งแต่การรายงานตัว และยังมีโครงการจัดสัมมนา เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับ ส.ส.ใหม่ ทั้งการทำหน้าที่ การยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วย

 

โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับการรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ไว้ที่ชั้น B1 อาคารรัฐสภา ฝั่งสภาผู้แทนราษฎร พร้อมจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดก่อน และการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

 

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังชี้แจงถึงขั้นตอนการทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภา เพื่อขอเปิดสมัยประชุมสภาสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 และรัฐพิธีการประชุมสภาครั้งแรกว่า เบื้องต้น สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประสานมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และเมื่อ กกต.รายงานผลการเลือกตั้ง

 

และมี ส.ส.ทยอยมารายงานตัวพอสมควรแล้ว เช่น มากกว่า 300 คน / 475 คน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็จะแจ้งกลับไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ เพื่อเตรียมทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภา เพื่อเตรียมการในรัฐพิธีเปิดประชุมสภาครั้งแรก และประสานกับสำนักพระราชวังต่อไป ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เพราะหลัง กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้วภายใน 15 วัน จะต้องมีรัฐพิธีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

ส่วนความพร้อมของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในขั้นตอนการลงมติเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ของสภาผู้แทนราษฎรนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สำนักงานฯ ได้มีการซักซ้อมบุคลากร และระบบการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก

 

ภายหลังรัฐพิธีเสร็จสิ้น และได้มีการจัดลำดับความอาวุโสของ ส.ส. ที่ ส.ส.ที่มีอายุมากที่สุด จะทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน พร้อมยอมรับว่า ในขั้นตอนการลงมติเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ อาจมีประเด็นที่จะต้องระมัดระวัง ดังนั้น บุคลากรของสำนักงานฯ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับไว้แล้ว ทั้งข้อบังคับการประชุม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ส.ส.ที่มีอายุมากที่สุด ที่จะทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว เพื่อให้ที่ประชุมลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ได้แก่ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube