fbpx
Home
|
ข่าว

ทสท.คุยสภาอุตฯท่องเที่ยว ดันท่องเที่ยวไทยยุคใหม่

Featured Image
“สุพันธุ์” หารือสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดันการท่องเที่ยวไทยยุคใหม่ ลุยตลาดผู้สูงอายุ-ปลดล็อกกฎหมาย-แพล็ตฟอร์มเที่ยวไทย

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และคณะทำงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและ SME หนึ่งในคณะทำงานชุดเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เข้าร่วมประชุมหารือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยกับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการในรัฐบาลใหม่ในอนาคต ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ 1 โรงแรมแลงคาสเตอร์

 

โดยนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชื่อว่า การท่องเที่ยวต้องเป็นวาระแห่งชาติ เพราะกระทรวงการท่องเที่ยวไม่ได้ดูทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ใบอนุญาตต่างๆ ไม่มีการบูรณาการกันทำให้เกิดปัญหาในการทำงานต่างๆ เช่น ทั้งกระทรวงคมนาคมที่ดูแลเรื่องรถ เรือ การบิน รวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดูแลเรื่องอุทยานแห่งชาติต่างๆ

 

นอกจากนั้น ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเสนอว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเร่งด่วนในตอนนี้คือปัญหาด้านแหล่งทุนและเงินกู้เนื่องจากในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ที่มีการปล่อย Soft Loan นั้นปัจจุบันารท่องเที่ยวเพิ่งฟื้นตัว แต่ดอกเบี้ยนช่วงดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นสูงมากจนเกิดปัญหากับผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นกว่า 80% ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาใบอนุญาตต่างๆด้วย

 

อีกปัญหาที่สำคัญคือปัญหาการกระจุกตัวของการท่องเที่ยวที่มีอยู่เพียงไม่กี่จังหวัด จะทำอย่างไรให้มีการกระจายออกไปยังจังหวัดอื่นๆ และอยากจะผลักดันให้มีการเพิ่มการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆออกไป เช่น การท่องเที่ยววัยเกษียณ LGBTQ+ และ Digital Nomads ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายต่อหัวสูงมาก รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย

 

ด้านนายสุพันธุ์ กล่าวว่า ปัญหาต่างๆ นั้น ตนเห็นด้วยในทุกประเด็นว่าจะต้องแก้ไข โดยในประเด็นเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้น พรรคไทยสร้างไทยมีนโยบายที่จะจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียเครดิตบูโร และกองทุนสร้างไทยสำหรับการท่องเที่ยวที่จะเข้ามาดูแลเรื่องดอกเบี้ยและแหล่งเงินทุนให้ ในส่วนของอุปสรรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตนั้นทางพรรคเสนอให้มีการแขวนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคกว่า 1,400 ฉบับเอาไว้ก่อนเพื่อให้กลับมาทำธุรกิจได้ก่อน

 

ในประเด็นการเพิ่มรายได้และกระจายรายได้นั้น เห็นด้วยในเรื่องการแบ่งเป็นกลุ่มจังหวัดเพื่อที่จะกระจายรายได้ออกไปให้ไม่กระจุกอยู่เพียงไม่กี่จังหวัด และ การเพิ่มรูปแบบการท่องเที่ยวนั้นตนเห็นด้วยว่าต้องทำโดยเร็ว และไทยเองมีความพร้อมในเรื่องนี้อยู่แล้วแต่ต้องเพิ่มการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานเข้าไป และแก้ไขเรื่องวีซ่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้มากขึ้น รวมทั้งการจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่เพื่อดึงการท่องเที่ยวกลับเข้ามา

 

และสิ่งหนึ่งที่ตนและพรรคไทยสร้างไทยอยากจะผลักดันคือการสร้างแพลทฟอร์มท่องเที่ยวที่บริหารโดยเอกชนเพื่อช่วยเหลือทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการให้ได้ราคาที่ดีที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย ในส่วนของเรื่องความปลอดภัยนั้นตนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องจัดการกับมาเฟียการท่องเที่ยวต่างๆ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดโดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube