fbpx
Home
|
ข่าว

เกษตรกรขอเพื่อไทยดันนโยบายเพิ่มรายได้

Featured Image
เกษตรกรเข้าพบเพื่อไทย ขอดันนโยบายเพิ่มรายได้ ขายสินค้าเกษตรไปตลาดโลก

 

 

สภาอาชีพเกษตรกร สมาชิกเกษตกรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ 8 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย พะเยา ลำปาง แพร่ น่าน และแม่ฮ่องสอน พบนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร พรรคเพื่อไทย และคณะ ขอเพื่อไทยสานต่อนโยบายเพื่อชาวเกษตรกรลำไย มั่นใจเพื่อไทยคือความหวัง พาเกษตรกรพ้นทุกข์ ขายสินค้าเกษตรไทยออกไปทั่วโลก

 

นายมานพ จินะนา ตัวแทนสภาอาชีพเกษตรกร กล่าวว่า นโยบายเพิ่มรายได้เกษตรของพรรคเพื่อไทย สร้างความหวังให้กับเกษตรกรทั้งประเทศ สำหรับสมาชิกเกษตรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ 8 จังหวัด เราได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารผู้นำและสมาชิก 200 คน เมื่อวันที่ 31 พ.ค.66 ที่ผ่านมา สรุปปัญหาและความต้องการคือการประกันไว้ซึ่งสิทธิของเกษตรกรชาวสวนลำไยที่จะได้รับความคุ้มครอง มีความมั่งคงและได้รับความเป็นธรรมในระบบการผลิตลำไยคุณภาพ

 

ด้านนายวิสุทธิ์ ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร กล่าวว่า ยินดีและเป็นเกียรติยิ่ง ที่พรรคเพื่อไทยเป็นที่พึ่งที่หวังของเกษตรกรไทย ยืนยันเราจะทำงานหนักไม่หยุด จนกว่าพี่น้องเกษตรกรจะพ้นทุกข์ยาก ซึ่งสาเหตุแห่งทุกข์ยากข้อแรกขณะนี้คือลำไยขายไม่ได้ราคา ต้องถูกขจัดไป ปีนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณการณ์ผลผลิตลำไยอยู่ที่ 1.03 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

 

โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน ซึ่งน่ากังวลใจ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับปัญหาลำไยล้นตลาด ซึ่งเรา พรรคเพื่อไทยในฐานพรรคฝ่ายค้าน ได้ยื่นกระทู้ สอบถาม ถึงขั้นหอบลำไยเข้าสภาแถลงข่าวประท้วง รวมทั้งเสนอวิธีการ

 

เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลผู้มีอำนาจเตรียมการรับมือปัญหาล่วงหน้า แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อจัดการปัญหาแต่อย่างใด สำหรับพรรคเพื่อไทย ความเดือนร้อนของเกษตรกร คือความเดือนร้อนของเรา การรับมือปัญหาลำไยในระยะเร่งด่วน ทำได้ทันที เร็วที่สุดคือใช้การต่างประเทศเพื่อการค้า มองหาโอกาสใหม่ มองหาลู่ทางใหม่

 

ไปยังตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการลำไยอยู่อีกมาก เช่น ตลาดเอเชียใต้ อินเดีย บังคลาเทศ และตลาดอินโดนีเซีย เพียงรัฐเจรจาหาตลาด และแก้ปัญหาอุปสรรคเพื่อการส่งออกเท่านั้น ส่วนระยะกลางและระยะยาว การจัดการมาตรฐานสินค้า และการแปรรูป ไปถึงขั้นการสกัดสารสำคัญจากลำไย

 

คือวิธีการยกระดับราคาลำไยอีกหลายเท่าตัว เราทำงานเกาะติดพื้นที่จนรู้ว่าสถาบันการศึกษาทำแล้ว เอกชนพร้อมแล้ว แต่เรายังไม่ไปถึงไหน เพราะไม่ถูกส่งเสริมผลักดันอย่างจริงจังด้วยรัฐบาลที่ใส่ใจเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube