fbpx
Home
|
ข่าว

“สนธิญา” จี้ กกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัยนโยบายแจก 1 หมื่นเพื่อไทย

Featured Image
“สนธิญา” จี้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นโยบายหาเสียงเพื่อไทย แจก 1 หมื่น ก้าวไกล แจก 3 พัน คนชรา ประกาศนโยบายแล้วทำไม่ได้

 

 

 

นายสนธิญา สวัสดี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตจำนวน 10,000 บาท แก่ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวน 52 ล้านคน โดยใช้งบประมาณ 520,000 ล้านบาท โดย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เคยประกาศชัดเจนว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยอดน้ำข้าวต้มให้ประชาชนคนละ 1,000 บาท แต่พรรคเพื่อไทยให้ 10,000 บาท ซึ่งทำให้พี่น้องประชาชนมีความหวัง แต่เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม กกต. ปัดตกข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบนโยบายดังกล่าว และ หลังจากนั้น วันที่ 1 มิ.ย. เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาฯ พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดเจนว่าจะชะลอนโยบาย โดยไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน

 

 

 

นายสนธิญา กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว จึงจำเป็นต้องทำหนังสือร้องเรียนถึง กกต. เพราะ กกต. ยังไม่ได้รับรอง ส.ส. จึงอยากถามว่า ตาม ม.258 ก. ว่าด้วยนโยบายด้ารการเมือง (3) การที่พรรคจะประกาศนโยบายอย่างหนึ่งอย่างใดต้องมีการศึกษาความคุ้มค่า จึงถามไปว่า พรรคเพื่อไทยได้ศึกษาไหม รู้ไหมว่า พี่น้องประชาชนเลือกตั้งไปเท่าไหร่ ได้กี่ล้านคะแนนเสียงเพื่อต้องการได้เงิน 10,000 บาท

 

 

และการกระทำดังกล่าวเข้าสู่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ม.57 ต้องเรียกและตรวจสอบนโยบายเหล่านั้นตามที่ประกาศไว้หรือไม่ และนำไปสู่ พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ม.73 ที่ว่า เมื่อประกาศแล้วแต่ทำไม่ได้ เข้าข่ายหลอกลวงพี่น้องประชาชนหรือเปล่า พรรคเพื่อไทยจะรับผิดชอบอย่างไร แล้วอ้างเหตุผลว่า ระบบดิจิทัลยังไม่สมบูรณ์ จึงอยาก ถามต่อ กกต. อีกว่า รับรองนโยบายดังกล่าวได้อย่างไร ยอมรับ ประชาชน และตนที่ไม่ได้เงิน

 

 

ทั้งนี้ รวมไปถึงพรรคก้าวไกลด้วยที่มีนโยบายแจกเงินคนแก่เดือนละ 3,000 บาท และค่าแรงวันละ 450 บาททำได้ไหม ถ้าทำไม่ได้ นั่นหมายความว่า พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และ กกต. ร่วมกันกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ จึงต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

 

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ถ้าพรรคการเมืองประกาศนโยบายแล้วทำไม่ได้ ประชาชนจะเบื่อการเมือง และคิดว่านี่คือการซื้อเสียง เพราะนักการเมืองโกหก และทำไม่ได้ อย่าให้เป็นตัวอย่างของการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube