fbpx
Home
|
ข่าว

สว.กิตติศักดิ์ลุ้นศาลหยุดสภาผุดสสร.

Featured Image
“ส.ว. กิตติศักดิ์ ” รอลุ้นคำวินิจฉัยศาล รธน. ย้ำหนุนแก้รายมาตรา ย้อนฝ่ายค้านบอกสภาฯมีอำนาจ เสนอตั้ง ส.ส.ร. มีอะไรแอบแฝง

นาย กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมชิกวุฒิสวภา (ส.ว.) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN กรณีเริ่มมี เพื่อน ส.ว. ให้ความเห็นเกี่ยวกับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 ว่า ถือเป็นสิทธิ์เป็นความเห็นของแต่ละคน ซึ่งส่วนตัวก็มีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้น คือสนับสนุนให้มีการแก้ไข ในรายมาตรา และไม่ต้องการ ให้แตะหมวด 1 และ 2 รวมทั้งยังเป็น 1 ในคณะที่ยื่นญัตติขอเสียงสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ทำได้หรือไม่

ซึ่งศาลนัดอ่านคำวินิจฉัย ในวันที่ 11 มี.ค.นั้น ส่วนตัว มองว่า คำตัดสินของศาลมีความเป็นไปได้ ใน 2 ทาง คือ หนึ่ง การตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ทำไม่ได้ ทำได้เฉพาะรายมาตรา และเป็นอำนาจหน้าที่ของสภา กับ การตั้ง ส.ส.ร. สามารถทำได้ ซึ่งหาก ผลออกมาเป็นแนวทางที่ 1 การประชุมรัฐสภาลง มติวาระ 3 ก็จะไม่มี การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่

ทั้งนี้ นายกิตติศักดิ์ ยังตั้งข้อสังเกตุว่า ตามที่ฝ่ายค้านพยายามกล่าวอ้างว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจหน้าที่ของสภาอยู่แล้ว ทำไมต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก ว่า

เรื่องดังกล่าว เป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกัน เพราะหากฝ่ายค้าน หรือฝ่ายการเมืองต่างๆ มองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาอยู่แล้ว ทำไมต้องเสนอตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ทำไมไม่เสนอแก้ไขในมาตราที่มีปัญหาไปเลย และให้รัฐสภาพิจารณาแก้ไข ทำไมต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ หรือมีวาระอะไรแอบแฝงอยู่ เพราะการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ จะทำให้กฏหมายลูกอีก 10 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และองค์กรอิสระต่างๆ ถูกยกเลิกไปด้วย ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น จะยิ่งกว่าการนิรโทษกรรมเสียอีก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube