fbpx
Home
|
ข่าว

กัณวีร์ ย้ำ ต้องไม่มีคนถูกอุ้มหายเพราะต่อสู้กับเผด็จการ

Featured Image
กัณวีร์ ย้ำ ต้องไม่มีคนถูกอุ้มหายเพราะต่อสู้กับเผด็จการ แบบวันเฉลิม ชี้ผู้คิดต่างทางการเมืองต้องไม่ถูกประหัตประหารให้เป็นผู้ลี้ภัย หากเรามีรัฐบาลประชาธิปไตย

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก ระบุถึงวันที่ 4 มิ.ย.66 ครบ 3 ปีการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากเหตุรัฐประหารปี57 จนถูกบังคับให้สูญหาย จากบริเวณหน้าคอนโด Mekong Garden Condominium กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.63

 

นายวันเฉลิม ถูกอุ้มหายจากหน้าที่พัก ถูกอุ้มขึ้นรถตู้ ท่ามกลางผู้ที่เห็นเหตุการณ์และประจักษ์พยาน ที่ต่อมาครอบครัวและทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลกัมพูชา เมื่อปี64 และยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ของไทย แต่ไม่มีความคืบหน้าทางคดี เพราะต่างอ้างขอบเขตอำนาจการสอบสวน ทำให้ความหวังจะได้รับความยุติธรรมให้กับนายวันเฉลิม ยังไม่มีความคืบหน้า

 

ตนเชื่อว่าหากรัฐบาลชุดใหม่ ที่เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะตนเองจะทำงานปกป้องคุ้มครองไม่ให้มูลเหตุแห่งการเป็นผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง เป็นต้นเหตุให้มีคนไทยลี้ภัยไปประเทศอื่นๆ รวมทั้ง จะทำอย่างเต็มที่ให้ผู้ลี้ภัยทางการเมืองของไทย ได้กลับบ้านทุกคน จะทำอย่างเต็มที่ให้นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ถูกอุ้มหาย จะได้รับความยุติธรรม จะต้องได้รับความคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

 

นายกัณวีร์ ย้ำว่า 3 ปีที่ นายวันเฉลิม สูญหาย จะไม่สูญเปล่า พรบ.อุ้มหาย ถูกนำมาใช้เพื่อเริ่มกระบวนการใหม่ให้กับบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายแล้ว รอเพียงการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อสอบสวนหาผู้กระทำผิด คืนความยุติธรรมให้วันเฉลิม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube