fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รับต้องเดินหน้าเตรียมเปิดสภาวิสามัญ

Featured Image
“วิษณุ” รับต้องเดินหน้าเตรียมเปิดสภาสมัยวิสามัญโหวตแก้ รธน.ไม่รอศาลวินิจฉัย ชี้ ส.ว.บางคนจะคว่ำเป็นเรื่องส่วนบุคคล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจน ในการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญฯ พิจารณาร่าง แก้รัฐธรรมนูญ วาระ3 ว่า
ได้มีการเตรียมไว้ แต่ยังไม่ได้มีการเสนอไป โดยคิดว่าจะไม่รอวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เนื่องจากอาจไม่ทันการ ดังนั้นจะต้องมีการขอทูลเกล้าฯ เปิดประชุมไปก่อน ซึ่งรัฐบาลจะมีการประสานกับทางสภา ว่า จะขอยืนยันวันที่ชัดเจน ใช่ช่วงวันที่17 -19 มี.ค.นี้ ว่าจะกำหนดเปิดและปิดวันใดในช่วงดังกล่าว

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. บางส่วนออกมาแสดงท่าทีชัดเจนจะคว่ำในวาระ 3 ว่า เป็นเรื่องของบางคนจากจำนวน
250 คน แต่อย่างไรก็ต้องดูกันต่อไป ซึ่งการแสดงท่าทีดังกล่าวก็สามารถทำได้ ไม่ได้ผิดอะไร เมื่อสื่อไปถามก็ต้องมีการพูด และหากมีการคว่ำก็ไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ ส่วนการแก้ไขรายมาตราจะต้องเริ่มอย่างไรนั้น เรื่องนี้ไม่ยาก เพียงให้ตกลงกันให้ได้ว่าจะแก้มาตราใด ฝ่ายกฎหมายและสำนักงานกฤษฎีกาก็จะยกร่างให้ แต่การแก้ไขเป็นรายมาตราจะต้อง ไม่ควรนำสู่การลงประชามติ เพราะจะได้เร็วขึ้น แก้ไขอย่างไรประเด็นนี้เคยพูดมาก่อนแล้วว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรในมาตราใด นอกจากนี้จะเป็นมาตรา 256 หรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบ เพราะต้องหาข้อยุติอีกครั้งแต่หากแก้รายมาตราที่เกี่ยวกับการทำประชามติ ก็ต้องรอกฎหมายประชามติออกมาก่อน ซึ่งส่วนตัวมีความเห็นว่าการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญฯจำเป็นต้องเปิดเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติเอาไว้ก่อนอยู่ดี หากทำประชามติก็สามารถทำได้เลย เพื่อไม่ทำให้เสียเวลา

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงช่วงการหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายที่จ.นครศรีธรรมราช ที่มีรัฐมนตรีหลายคนลงไปช่วยลูกพรรคหาเสียงนั้น
ทุกคนรู้และระวังตัวอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ก็ได้มีการสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แล้วว่าอะไรสามารถทำได้และอะไรทำไม่ได้
ดังนั้นคนที่ลงไปก็ทราบอยู่แล้ว ก็ผ่านมาหลายครั้งแล้ว และจะมีหลายครั้งหลังจากนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube