fbpx
Home
|
ข่าว

ชัชชาติ แจงการนับคะแนนของเขตบางพลัด

Featured Image
ชัชชาติไลฟ์สดชี้แจงกรณีประชาชนรวมตัวเรียกร้องขอดูผลการนับคะแนนของเขตบางพลัด

 

 

จากกรณีประชาชนรวมตัวเรียกร้องให้สำนักงานเขตบางพลัด ชี้แจงกรณีที่ไม่มีการนับคะแนนเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนและไม่มีการประกาศผลคะแนนเลือกตั้งรวมของเขตบางพลัดทั้งที่มีการขนหีบแบบเลือกตั้งเข้าไปภายในอาคารสำนักงานเขตแล้ว จนเกิดความวุ่นวายในช่วงกลางดึกที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (15 พ.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์สดชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ” ระหว่างลงพื้นที่ชี้แจงข้อมูลให้กับประชาชนที่เจฃขตบางพลัดทราบ ว่า เข้าใจว่าประชาชนทุกคน เป็นห่วงคะแนนของตัวเอง เข้าใจว่าอาจจะมีการคลาดเคลื่อนในการเข้าใจกระบวนการ เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้มีทุกเขตที่เป็นเขตแม่ มี 33 สส.แต่มี 50 เขต เพราะฉะนั้นอย่างเช่น เขตบางพลัดจึงเป็นเขตลูก ข้อมูลก็จะถูกนำส่งไปที่เขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นเขตแม่

 

เมื่อเวลาเราลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการนับคะแนนที่หน่วย ไม่ได้นับคะแนนที่เขตยกเว้นเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกราชอาณาจักร จากนั้นเมื่อที่หน่วยนับเสร็จ ก็จะบันทึกคะแนนลงใบรายงานผลคะแนน 5/18 โดยจะมี 3 ชุด 1 ชุดมี 8 แผ่นชุดแรกจะปิดประกาศไว้ที่หน่วยเลือกตั้งชุดที่ 2 จะใส่ไว้ในหีบและดำเนินการซีลปิดให้เรียบร้อย ส่วนชุดที่ 3จะส่งมาให้ที่เขต เขตก็จะรวมคะแนนและส่งไปให้เขตแม่คือเขตบางกอกน้อยจากนั้นใบ 5/18ก็จะส่งไปที่เขตบางกอกน้อย

 

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ที่ประชาชนมารวมตัวกันเพราะอยากเห็นใบรายงานผลคะแนนว่าทำไมบางพลัดไม่ประกาศคะแนน แต่จริงๆแล้วการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเป็นกกต.เป็นผู้มีอำนาจ ผู้ว่าฯก็สั่งไม่ได้ เลยทำให้มีการสื่อสารที่ผิดพลาดกัน ประชาชนก็เลยมีการมาทวงข้อมูล ทั้งนี้ใบรายงานผลคะแนน 5/18 ก็ไม่ได้เก็บอยู่ที่เขตบางพลัดแต่เก็บอยู่ที่เขตบางกอกน้อยซึ่งเป็นเขตแม่ เมื่อเช้าได้คุยกับผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อยเรียบร้อย และจะนำใบรายงานผลคะแนน 5/18 มาจากบางกอกน้อย ซึ่งก็ได้มีการถามทางกกต.เรียบร้อยแล้วว่า สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นข้อมูลที่ปิดประกาศไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งอยู่แล้ว เดี๋ยวเช้านี้ จะเร่งนำใบรายงานผลคะแนนมาแสดงให้ประชาชนทราบ

 

“ขอโทษที่มาดูแลสายแต่ว่าเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้ว่าฯก็ไม่อยากจะเข้ามายุ่งมากเพราะเป็นข้าราชการการเมือง อันนี้เป็นหน้าที่ของกกต.และข้าราชการประจำแต่วันนี้ที่เข้ามาดูเพราะถือว่าเราเป็นตัวแทนประชาชนก็เชื่อว่าเข้าใจดีขึ้น ขอโทษสำหรับความคาดเคลื่อนของการสื่อสาร”

ขณะที่เฟสบุ๊กของสำนักงานเขตบางพลัดได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงกรณีที่มีการเข้าใจผิดในโซเชียลมีเดียว่าทางเขตบางพลัดมีการปิดกั้นมิให้มีการ live สด และการขอดูคะแนนรวมถึงการนับคะแนนนั้น

สำนักงานเขตบางพลัดขอชี้แจงว่า มิได้มีการปิดกั้นการ live สดแต่อย่างใด สามารถดำเนินการได้ทุกขั้นตอน ส่วนการนับคะแนน คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้นับคะแนนและรายงานผลการนับคะแนน (ส.ส.5/18) พร้อมปิดประกาศบริเวณหน่วยเลือกตั้งแล้ว

กรณีการขอดูคะแนน ทางเขตบางพลัดยินดีที่จะเปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใส แต่ในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายรวมคะแนนอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารสำคัญ และเมื่อเจ้าหน้าที่ดำเนินการประมวลผลเสร็จสิ้น ทางเขตบางพลัดได้แจ้งผลคะแนนให้ผู้ร้องได้รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube