fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส”ลั่นสปก.4-01น้ำต้องไหล ไฟต้องสว่าง

Featured Image
“ธรรมนัส” ประกาศ สปก.4-01 น้ำต้องไหล ไฟต้องสว่าง ถนนต้องดี ลั่น “ผมมาแล้วปัญหาต้องจบ”

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.เกษตรและสหกรณ์) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมรับฟังปัญหาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ฯ เป็นโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จทอดพระเนตรบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำคลองสังข์ และทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทาน พิจารณาวางแผนโครงการก่อสร้างฝายทดน้ำ และอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำคลองสังข์ เพื่อจัดหาแหล่งน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่ ให้มีน้ำไว้ใช้สำหรับอุปโภคบริโภค ทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ และบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยเฉพาะเทศบาล ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี

ภายหลังการหารือร่วมกัน ร.อ.ธรรมนัส ได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่ โดยกล่าวว่า ผลกระทบของพี่น้องประชาชนที่ได้รับจากการสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้แก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรม สรุปแนวทางการแก้ปัญหาครั้งนี้ ตนได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยตนจะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวในวันที่ 8 มีนาคม นี้ ซึ่งคณะกรรมการประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงตัวแทนประขาชนที่ได้รับเดือดร้อน

ขณะเดียวกัน พื้นที่นี้มีการประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินไว้แล้ว 4,000 กว่าไร่ ที่การยางแห่งประเทศไทยเช่ากรมป่าไม้ปลูกยางพารา ซึ่งกรมป่าไม้ยังไม่ได้ส่งคืน ส.ป.ก.ตนจะให้เลขาธิการ ส.ป.ก.ไปเจรจากับอธิบดีกรมป่าไม้ ในการส่งมอบพื้นที่คืนให้ ส.ป.กจัดปฏิรูปให้ประชาชนได้เข้าทำประโยชน์ทำกินเป็นของตัวเอง หากยังเป็นพื้นที่กรมป่าไม้ต่อไปประชาชนต่อยอดไม่ได้ และจะเข้าหาสถาบันการเงินแหล่งทุนยาก ที่สำคัญกรมป่าไม้ไม่มีงบประมาณสร้างสาธารณูปโภคด้านพื้นฐาน ถนน น้ำ ไฟ ขณะที่ ส.ป.ก.ดำเนินการได้ แนวทางนี้จะเป็นการแก้ปัญหาตรงจุดยั่งยืน ซึ่งตนได้สั่งให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จในกรอบระยะเวลาไม่ควรเกิน 5 เดือนต้องจบ

“ผมมาแล้วปัญหาต้องจบ เมื่อมีการส่งมอบที่ดินให้กับ ส.ป.ก.แล้ว สิ่งที่จะตามมา น้ำต้องไหล ไฟต้องสว่าง ถนนต้องดี นี่คือส.ป.ก.4-01 ยุคธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube