fbpx
Home
|
ข่าว

“ชาญชัย” เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิ์

Featured Image
“ชาญชัย” เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิ์ ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต2 นครนายก หลัง กกต. เขต2 นครนายกอ้างเหตุถือหุ้นAIS ตัดสิทธิ์ อ้างขาดคุณสมบัติ

 

 

 

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยหลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาตัดสินคืนสิทธิ์การเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์2 พรรคปชป. หลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายก ใช้ดุลพินิจตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของตน โดยอ้างเหตุว่า ขัดต่อ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) และรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม กฏหมาย 2 ฉบับ เนื่องจากถือหุ้นบริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิสจํากัด (มหาชน) หรือ AIS

 

 

โดยบริษัทดังกล่าวไปร่วมลงทุนกับ 2 บริษัท คือบริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย จํากัด (มหาชน) และบริษัทเยลโล่เพจเจส คอมเมอรส์ จํากัดว่า ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาในช่วงบ่ายวันนี้ โดยได้ตัดสินคืนสิทธิ์ให้ตน เป็นผู้สมัครส.ส.นครนายก เขต2 เบอร์2 พรรค ปชป. ซึ่งศาลท่านลงรายละเอียดในคำวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ตนมีหุ้นในบริษัท AISจำนวนเพียง200 หุ้น จากจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมด 2,873,425,791 หุ้น และมูลค่าหุ้นทั้งหมดของบริษัท AIS ตามราคาตลาด ณ สิ้นปี2565 เป็นเงิน 579,971,000,000 บาท

 

 

ในขณะที่หุ้นของตน มีมูลค่าตามราคาตลาดในวันเดียวกัน เป็นเงินเพียง 39,000บาท ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ย่อมไม่มีอำนาจสั่งการให้ บ. AIS ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ตน และพรรคการเมืองที่ตนสังกัด หรือเป็นโทษต่อผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่นเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งของตน หรือพรรคการเมืองของตนได้

 

 

ทั้งนี้ การที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาว่า ตนไม่ใช่เจ้าของ หรือมีจำนวนหุ้นในจำนวนมากพอที่จะสามารถจะทำเช่นนั้นได้ ดังนั้น การตีความตามบทบัญญัติของกฎหมายตามลายลักษณ์อักษรให้ตนมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเหตุเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฝ AIS เพียง 200 หุ้น ย่อมไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การที่ กกต. เขต2 นครนายกไม่ประกาศรายชื่อตนเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก จึงเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98(3)และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561 มาตรา 42(3) จึงมีคำสั่งให้ กกต.นครนายก ต้องเพิ่มชื่อของตนพร้อมต้องประกาศรายชื่อให้กลับมาเป็นผู้สมัครส.ส. เขต2 จ.นครนายก ของพรรค ประชาธิปัตย์ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube