fbpx
Home
|
ข่าว

“ผบ.ทอ.” ส่ง ซี 130 รับคนไทยตกค้างย้ำ ต้องมีความปลอดภัย

Featured Image
“ผบ.ทอ.” เล็ง สนามบินเมืองพอร์ทซูดาน เปิดปฏิบัติการพิเศษ ส่ง ซี 130 รับคนไทยตกค้าง หากข้ามฝากมาฝั่ง ประเทศซาอุฯไม่ได้ ย้ำ ต้องมีความปลอดภัย

 

 

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วรรณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการอพยพคนไทยออกจากซูดานภายหลังส่งเครื่องซี 130 กับ เครื่องแอร์บัสไปรับ เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 เม.ย. 66) ว่า การปฏิบัติภารกิจครั้งนี้มีความซับซ้อนและต้องระมัดระวังมาก ซึ่งต้องมีการใช้ทรัพยากรมากกว่าเดิม เราใช้เครื่องบิน 3 เครื่อง กำลังพลประมาณ 90 คน และต้องมีกระบวนการคัดกรองหลายขั้นตอน อีกทั้งยังมีความซับซ้อนในการเดินทาง

 

 

นอกจากนี้ ยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะต้องใช้แผนบริหารความเสี่ยง หากจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาหน้างาน เพราะเราไม่สามารถยืนยันได้ว่า คนไทยกลุ่มสุดท้าย สามารถขึ้นเรือจากเมืองพอร์ทซูดาน เพื่อเดินทางมา เมืองเจดดาห์ประเทศซาอุดิอารเบียได้หรือไม่

 

 

ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องซี 130 ไปด้วย ไปปฏิบัติพิเศษการเพื่อบินล้วงลูกเข้าไปในซูดานประมาณ 2 เที่ยว แต่ต้องมีความปลอดภัยเพียงพอ เพื่อนำคนไทยออกมาในกรณีที่ คนไทย 133 คน ไม่สามารถขึ้นเรือเดินทางมาประเทศซาอุดิอาระเบียได้ เพราะตอนนี้ที่เมือง พอร์ทซูดาน มีความคับคั่งมาก มีคนแย่งกันขึ้นเรือ แต่เกิดสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ ไม่สามารถบินเข้าไปได้

 

 

“เราพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้คนไทย ข้ามฟากมาให้ได้ทั้งหมด แต่กรณี ที่จะต้องเอาเครื่องซี 130 บินเข้าไปรับคนในซูดาน ก็ต้องมีการประสานงานกันก่อนกับทางซูดาน เพียงแต่สถานการณ์ขณะนี้จะประสานใคร แล้วใครจะเป็นผู้อนุมัติ แต่ทั้งนี้เราเล็งสนามบิน ในเมืองพอร์ทซูดานซึ่งอยู่ใกล้ชายฝั่งพอสมควร แต่ย้ำว่าจะต้องมีความปลอดภัยหากยังไม่ปลอดภัยเราก็ไม่สามารถส่งเครื่อง 430 เข้าไปได้”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube