fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯกกต.แจง 25 เม.ย.เริ่มเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

Featured Image
เลขาฯกกต.แจง 25 เม.ย.เริ่มเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ถึง 5 พ.ค.นี้ ชี้อยู่ที่สถานทูตแต่ละประเทศกำหนดวัน รับมีปัญหาบ้างที่แอฟริกา-ซูดาน

 

 

 

นายแสวง บุญมี เลขา ธีการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ย้ำถึงความพร้อมในกระบวนการจัดการเลือกเลือกตั้งที่เหลืออีก 20 วันถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งการปฏิบัติยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 หรือวันเลือกตั้งช่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 รวมถึงวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเกิดขึ้นที่สถานทูตหรือสถานกงศุลแต่ละประเทศระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมนี้

 

 

ส่วนปัญหาและบทเรียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 นำมาปรับแก้รับมือเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยร่วมมือกันระหว่าง กกต.-ไปรษณีย์-กรมการกงศุล-การท่าอากาศยาน-การบินไทย จะทำให้บัตรเลือกตั้งทุกใบมาทันนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยจะให้ส่งมาไทยกลับไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขตภานในวันที่ 9 พฤษภาคม

 

 

โดยพรุ่งนี้วันที่ 25 เมษายน จะเป็นวันแรกที่จะเริ่มเลือกตั้ง ซึ่งแล้วแต่สถานทูตและสถานกงสุลจะเป็นผู้กำหนด จะมีปัญหาอยู่บ้างที่ทวีปแอฟริกาใต้ ที่ประเทศซูดาน ซึ่งมีภาวะสงครามกลางเมือง ที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะได้ดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศซูดาน รวมทั้งการลริหารจัดการเลือกตั้งนอกราชฯเฉพาะประเทศนี้

 

 

เลขาธิการ กกต. ยังอธิบายกระบวนการขนส่ง จัดเก็บบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่จะมาทั้งทางถุงเมลล์ทางการทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตนำมาส่งเองกับมือ เมื่อนำมาถึงจะกระจายไปยัง 400 เขตที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขต นั้นๆ จะเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและนำมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พฤษภาคม

 

 

นอกจากนี้ ยังชี้แจงเหตุผลการเปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อบัตรสีเขียว และบัตรเขตเลือกตั้งเป็นสีม่วงว่า ก็เป็นการเปิดเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เร็วขึ้น โดยมั่นใจระบบความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงบัตร เพราะเป็นกระดาษพิเศษ และมีระบบการตรวจสอบความมั่นคง 3 จุดพิเศษในบัตรที่ไม่มีใครทราบ จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครทำบัตรเลียนแบบได้ และ กกต.สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่เป็นที่กังวลแต่อย่างใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube