fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพันธุ์” ชู ไทยสร้างไทย พร้อมแก้ปัญหา PM 2.5 ทันทีถ้าได้เป็นรัฐบาล

Featured Image
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคไทยสร้างไทย ร่วมดีเบตกับพรรคการเมืองต่าง ๆ เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ ในหลายประเด็น

 

 

 

ประเด็นฝุ่นควัน PM 2.5 นั้น นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ทางพรรคไทยสร้างไทยเห็นด้วยอย่างยิ่งที่เมื่อไม่นานมานี้ทางภาคประชาชนได้ไปร่วมฟ้องศาลปกครองต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในกรณีที่ไม่ดูแลปัญหาเรื่องฝุ่น และ ในวันนั้น น.ต.ศิธา ทิวารี ก็ร่วมเดินทางไปยื่นกับภาคประชาชนด้วย ในส่วนการแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น ตนและคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้เดินทางไปเจรจากับรัฐมนตรีกระทรวงกสิกรรมของสาธาณณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อเจรจาในเรื่องการลดฝุ่นแล้ว และพร้อมจะทำทันทีเมื่อเป็นรัฐบาล โดยจะร่วมมือกันจัดตั้งสถาบันการซื้อขายคาร์บอนเครดิตขึ้นเพื่อช่วยลดการเผาไหม้และได้รายได้กลับไป อีกส่วนหนึ่งคือต้องมีมาตรการการป้องกันการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มาจากไร่ที่มีการเผา ในส่วนในประเทศนั้น ต้องมีการสร้างเศรษฐกิจอย่างอื่นขึ้นมา หารายได้โดยวิธีอื่น และ ต้องมีการกระจายอำนาจให้ระดับท้องถิ่นดูแล หากท้องถิ่นไหน หมู่บ้านใดไม่มีการเผาไหม้จะได้รับเงินชดเชย รวมทั้งต้องมีการลงโทษอย่างจริงจัง

 

 

ในคำถามเรื่องนโยบายที่ใช้งบประมาณสูงและงบประมาณที่จะนำมาใช้จ่ายนั้น นายสุพันธุ์ตอบว่าพรรคไทยสร้างไทยเน้นดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่ พอเด็กเกิดมาจะอุดหนุนเงินจำนวน 3,000 บาทจนถึงอายุ 6 ขวบ เมื่อเข้าโรงเรียนก็จะมีนโยบายเรียนฟรี และ ลดเวลาเรียนลง 3 ปี เพื่อให้เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลง และ เมื่อสูงอายุก็จะมีนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท ที่จะให้กับผู้สูงอายุโดยต้องแลกกับการหมั่นดูแลสุขภาพ ทำกิจกรรมออกกำลังกายรร่วมกับ อสม. ในชุมชน เพื่อให้สุขภาพดีขึ้นและลดงบประมาณในการรักษาพยาบาลลง โดยคาดว่าทั้งหมดนี้ใน 4 ปี จะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นภาระทางการคลังเพราะนโยบายที่ออกมาจะทำให้มีเงินหมุนกลับเข้ามาในระบบด้วยเช่นกัน

 

 

คำถามเรื่องที่ดิน สปก. นั้นนายสุพันธุ์ เสนอว่าที่ดิน สปก.ปัจจุบันตกไปอยู่ในมือนายทุนจำนวนมาก พรรคไทยสร้างไทยนั้นพร้อมที่จะออกเป็นโฉนดให้เป็นเครื่องมือหาทุนและทำกินหากไม่ได้อยู่ในมือของนายทุน

 

 

ส่วนคำถามเรื่องการที่เป็นพรรคใหม่ มีความมั่นใจขนาดไหนในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายสุพันธุ์กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยถึงจะเป็นพรรคใหม่ แต่บุคลากรที่อยู่ในพรรคหลายคนมีประสบการณ์ และคาดหวังที่จะก้าวข้ามความขัดแย้งต่าง ๆ โดยมีอุดมการณ์ที่สำคัญคือผลักดันนโยบายเพื่อคนตัวเล็ก และนโยบายทุกนโยบายที่ออกมานั้นพิสูจน์ได้ว่าทำได้จริง

 

 

ในคำถามเกี่ยวกับปัญหาราคาลำไยนั้น นายสุพันธุ์กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่สะสมมาหลายปีและพรรคไทยสร้างไทยจะไม่แก้ปัญหาแค่เรื่องลำไย แต่พืชผลทางการเกษตรแทบทั้งหมดต้องแก้โดยเริ่มจากใช้ดาวเทียมเพื่อจัดโซนนิ่งการเพาะปลูกให้แม่นยำมากขึ้น เพื่อลดปัญหาอุปทานส่วนเกิน และขั้นตอนต่อมาต้องมีการแปรรูปให้มากขึ้น ให้มีสินค้าหลากหลายมากกว่าเดิมเช่น สุรา หรือ สินค้าอื่นๆ ไม่ใช่แค่การอบแห้ง และที่สำคัญคือต้องขยายฐานการบริโภคออกไปยังต่างประเทศ ต้องมีการไปเจรจากับต่างประเทศหรือบินไปขายของให้มากขึ้น

 

 

ในประเด็นยาเสพติดนั้น นายสุพันธุ์ตอบว่า ปัญหายาเสพติด ส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจ คือเศรษฐกิจไม่ดีจึงไปทำธุรกิจยาเสพติด ทางแก้คือต้องเริ่มจากการแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อน จากนั้นต้องมีการประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างจริงจัง และต้องมีการขอความร่วมมือกับต่างประเทศที่เป็นประเทศต้นทาง หรือแม้แต่ในรัฐอิสระต่างๆ ก็ต้องไปเจรจาเช่นกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube