fbpx
Home
|
ข่าว

“มิ่งขวัญ” นำพปชร.ชูนโยบายลดค่าไฟลดภาระปชช.

Featured Image
“มิ่งขวัญ” นำ พปชร. ผลักดันนโยบายลดค่าไฟลดภาระประชาชน-ภาคผลิต ครัวเรือน เหลือ 2.50 บาท/หน่วย อุตสาหกรรม 2.70 บาท/หน่วย

 

 

 

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลัง การประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นประธานในที่ประชุม โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปหลังการหารือถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ ค่าครองชีพรวมไปถึงการลดราคาน้ำมันและค่าแก๊ส ซึ่งหลาย ๆ คนก็ได้ถามถึงค่าไฟฟ้า ทางพรรคพลังประชารัฐจึงได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการลดราคาไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือประชาชน

 

 

โดยไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมาจาก 4 แห่งใหญ่ ๆ ก็คือผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก การซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีการจ่ายผ่านระบบ ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ไปยังธุรกิจอุตสาหกรรม และประชาชน ซึ่งคนไทยทั้งประเทศใช้ไฟฟ้าประมาณ 200,000 ล้านหน่วยต่อปี โดยประเภทผู้ใช้ไฟฟ้ามากที่สุด คือกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 60%

 

 

โครงสร้างราคาไฟฟ้า คือ ค่าไฟฟ้าฐาน และค่าFt มาบวกกัน ถึงออกมาเป็นค่าไฟฟ้าต่อหน่วย โดยปัจจุบันนี้อัตราค่าไฟของประเทศในอาเซียน ประเทศไทยถือว่าแพงที่สุด พรรคพลังประชารัฐ จึงต้องแก้ปัญหานี้ ให้กับประชาชนโดยเร่งด่วน โดยการรื้อและปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ ภายใต้กรอบวินัยการเงิน และการคลัง

 

 

1.ราคาค่าไฟฟ้าหน้าโรงงาน ตามสัญญาฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 การส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ซึ่งจะ นำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ราคาจะถูกลงกว่าเดิม เกินกว่า 50%
2.การงดเก็บค่า Ft ในอัตรา 0.9827 บาท/หน่วย โดยในระหว่างการปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้าจะใช้วิธีพักชำระหนี้ กฟผ.ประมาณ 150,000 ล้านบาทเป็นเวลา 1 ปี จะทำให้ราคาไฟฟ้าลดลง 0.9827 บาท/หน่วย

 

 

ทั้งนี้ ราคาไฟฟ้าใหม่ จากเดิม 4.77 บาทต่อหน่วย หากดำเนินการตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ค่าผลิตไฟฟ้าลดละ 1.27 และค่า Ft ลดลง 0.9827 บาท/หน่วย เหลือราคาใหม่ 2.5173 บาทต่อหน่วย เป็นราคาที่เหมาะสมและสามารถทำได้ทันทีอย่างไรก็ตาม จากราคาไฟฟ้าปัจจุบันอยู่ที่ 4.77 บาท พรรคพลังประชารัฐจะช่วยผลักดันให้เกิดการลดราคาไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยลง 2.27 บาท

 

 

ประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าในราคา 2.50 บาทต่อหน่วย ส่วนภาคธุรกิจค่าไฟฟ้าจะลดลง 2.07 บาท คงเหลือเพียงแค่ 2.70 บาทต่อหน่วย ซึ่งถ้าเราลดราคาไฟฟ้ามาได้เช่นนี้ คนไทยจะใช้ราคาถูกเป็นอันดับ 6 ของอาเซียนทันที ทั้งนี้ จะมีการตั้งกรรมการจากทุกภาคส่วนมาตรวจสอบ และรายงานประชาชน พรรคพลังประชารัฐจะปรับโครงสร้างพลังงานครั้งสำคัญ เพื่อดูแลประชาชนอย่างแท้จริง และเกิดความโปร่งใส

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube