fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ภูมิใจสภาอยู่มา 4 ปี-ไม่รู้ใครจะแลนด์สไลด์

Featured Image
“ชวน” แถลงก่อนมีประกาศยุบสภา บอกภูมิใจอยู่ครบ 4 ปี เหมือนเริ่มต้นใหม่ ฝากสภาชุดใหม่นำเรื่องดีของชุดนี้ไปทำต่อ ไม่รู้ใครจะแลนด์สไลด์ เตรียมลงพื้นที่ช่วยประชาธิปัตย์หาเสียง เชื่อประชาชนตื่นตัวมากขึ้น

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวครั้งสุดท้ายก่อนหมดวาระสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้น่าจะมีการประกาศกฤษฎีกาการยุบสภา ว่า ตลอด 4ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจที่สภาอยู่ได้จนครบ 4 ปี ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติก็ทำหน้าที่ได้เกือบครบถ้วน เพราะกฎหมายรัฐบาลผ่านหมด เหลือเพียงร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ไม่ผ่านเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งหากทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ของสภาชุดนี้ถือว่าเป็นชุดพิเศษ เพราะว่างเว้นไม่มีการเลือกตั้งมา 5 ปี สภาก็เหมือนเริ่มใหม่และมีส.ส.ใหม่เพิ่มมากขึ้น แต่การทำงาน

 

ก่อนที่เกิดภาวะวิกฤติโควิด-19 สภาขยันทำงานในตอนต้น งานที่ค้างจึงไม่มี จนเกิดวิกฤติโควิด-19 จึงหยุดการประชุมไป 1 เดือน แต่ก็มีการชดเชยวันหยุดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดวาระสภานี้ที่ตนได้นั่งเป็นประธานตลอด 4 ปี ด้วยตนเองสำหรับข้าราชการประจำอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะปกติประธานสภาฯจะไปเยือนต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่ตลอด4 ปี ตนไม่ได้ไป เพราะตั้งใจจะควบคุมสภาให้ดีที่สุด และเชื่อว่าสมาชิกใหม่ต้องการคำแนะนำที่ถูกต้อง และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อมีสมาชิกส.ส.หน้าใหม่ ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้าจึงได้มีการอภิปรายเรื่องบทบาทของผู้แทนราษฎร ที่มีบางอย่างที่ไม่เห็นด้วย เช่น การแต่งกาย ตนได้แจ้งให้ฝ่ายสภาฯเตือนให้ส.ส.ปฏิบัติตามข้อบังคับ และสถาบันพระปกเกล้าจึงได้เสนอให้กำหนดหลักสูตรระยะสั้นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของส.ส. เพราะเชื่อว่าจะทำให้ส.ส.เข้าใจหน้าที่ของตนเอง ซึ่งจะช่วยกระชับเวลาได้ในการทำงานได้

 

อย่างไรก็ตามสภาชุดใหม่ที่จะเข้ามา ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้นำสิ่งที่ผ่านมาตลอด 4 ปี เป็นบทเรียนทั้งทางบวกและทางลบ เช่น ในทางบวก คือการตรวจสอบราชการแผ่นดินรัฐบาลโดยใช้สิทธิทางกฎหมาย เรื่องเวลา และในทางลบ คือ การเรียกรับผลประโยชน์จนเป็นภาระของกรรมการจริยธรรม โดยหวังว่าสภาชุดใหม่จะนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

 

นายชวน ยังกล่าวถึงอนาคตการเมืองหลังจากยุบสภา ว่า คาดหมายได้ยาก ไม่รู้ใครแลนด์สไลด์บ้าง แต่คาดว่าพรรคการเมืองคงจะลดลง ถ้ายุบสภาวันนี้ยังมีเวลาภายใน 5 วัน ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศวันเลือกตั้งซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พ.ค.ก็ได้ ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเลือกตั้งวันไหน แต่อย่างไรก็ตามในระบอบประชาธิปไตยต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากนี้นายชวน ยังกล่าวอีกว่า ตนเตรียมลงพื้นที่ช่วยพรรคประชาธิปัตย์หาเสียง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมหาเสียงด้วยหรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายอภิสิทธิ์

 

ทั้งนี้ มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้น เมื่อตนได้ลงพื้นที่หาเสียงก็จะช่วยคุยกับประชาชนอีกทางหนึ่ง ว่าปัจจุบันการเมืองเป็นอย่างไร แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งในบั้นปลายชีวิตอยากออกไปขอบคุณชาวบ้านในสิ่งที่เราทำให้เขาก่อนที่จะเป็นอัลไซเมอร์

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube