fbpx
Home
|
ข่าว

“เพื่อไทย” เสนอนโยบายแก้PM2.5-เย้ยพึ่งรบ.นี้คงไม่หาย

Featured Image
“เพื่อไทย” เสนอนโยบายแก้ PM2.5 ตั้งเป็นวาระแห่งชาติ- แก้ปัญหาโครงสร้าง -เด็ดขาดห้ามเผา ซัดหากหวังพึ่งรัฐบาลนี้คงไม่หาย ยินดีหากจะลอกไปทำ

 

 

 

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเสนอนโยบายแก้ปัญหา PM2.5 โดยกล่าวว่า ในเรื่องนี้หากรอพึ่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา PM 2.5 คงไม่หาย แต่อาจจะหายไปพร้อมๆ กับรัฐบาล จากที่ดูมาตรการของรัฐบาลเกี่ยวกับPM2.5 แต่ก็จับใจความไม่ได้ ไม่เป็นเทคนิค และข้าราชก็ไม่เข้าใจ ถ้าพึ่งแผนของรัฐบาล งานก็ไม่คืบ พรรคเพื่อไทย จึงคิดแผนปฏิบัติการขึ้นมา ถ้ารัฐบาลนี้จะเอาแผนที่พรรคเพื่อไทยพูดไปปฏิบัติ ลอกไปเลย เรายินดี

 

 

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาPM2.5 ต้องมีหลักคิด มียุทธศาสตร์ ที่จะต้องถือว่าปัญหาPM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ ต้องแก้ไขที่โครงสร้าง ซึ่งต้องแก้กฎหมาย ปรับปรุงองค์กรของรัฐ ท้องถิ่น ความร่วมของประชาชนกับราชการ และจะต้องให้ความสำคัญกับปัญหา PM2.5 ระดับเดียวกับปัญหาโควิด-19 และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน5ปี

 

 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นผ่านยุทธวิธี คือออกกฎหมายอากาศสะอาด บนหลักคิดที่ว่า ประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของอากาศเท่าเทียมกัน พร้อมเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านๆ รอบด้าน และต้องเด็ดขาดกับการแก้ปัญหา โดยตั้งหน่วยงานเฉพาะ ในการกำกับดูแล และการแก้ปัญหา ทั้งนี้ให้กองทัพและกระทรวงมหาดไทยช่วยดับไฟป่า โดยสนับสนุนส่งกำลังพลและอุปกรณ์ในการร่วมดับไฟป่า

 

 

ขณะที่การแก้ปัญหาPM2.5 ในพื้นที่เมือง ส่งเสริมพลังงานสะอาด จัดการพื้นที่พิเศษ ควบคุมการก่อสร้าง ควบคุมการเผารอบเมือง และให้มีเครื่องฟอกอากาศในโรงเรียน ส่วนการแก้ปัญหาPM2.5 ในพื้นที่ป่า จะต้องรื้อฟื้นสำนักควบคุมไฟป่าขึ้นมา และต้องทำทั้งปีไม่เฉพาะช่วงที่มีไฟป่า รวมถึงจัดหาเครื่องมือเก็บเกี่ยวชุดกลบ ที่จะต้องใช้ในไร่อ้อย หรือตอฟาง และต้องห้ามเผาเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ได้มีการเทียบเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร มาพูดคุยถึงการแก้ปัญหา PM 2.5 ด้วยกัน

 

 

“ขอเตือนบริษัทข้ามชาติใหญ่ๆ เป็นต้นตอของปัญหา โดยเอาเมล็ดพันไปให้ประเทศเพื่อนบ้านปลูกข้าวโพดเกิดควันจากการเผาไหม้ แล้วลอยมาที่บ้านเรา ถ้าเราเป็นรัฐบาลคงต้องเก็บภาษีอากาศสะอาดเพิ่มขึ้น ประเทศสิงคโปร์ยินดีให้ความร่วมมือกับเราในแนวทางการแก้ปัญหา เพราะเขาเข้าใจเราและพร้อมที่จะร่วมมือกับเราหากเราเป็นรัฐบาล ”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube