fbpx
Home
|
ข่าว

สภาพิจารณา พรบ.กัญชา ถึง มาตรา 15

Featured Image
สภาพิจารณา พรบ.กัญชา ถึง มาตรา 15 ลุ้นหนักทุกครั้งที่ลงมติ ขณะ ฝ่ายค้าน เสนอเลื่อน พรบ.แก้ไขพรก.ประมงขึ้นมาพิจารณาก่อน

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (22 ก.พ.) ที่มีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งค้างการพิจารณาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากสภาฯล่ม เป็นครั้งที่ 6 ในมาตรา 15 มีสาระสำคัญ สาระเกี่ยวกับผู้ใดประสงค์จะปลูกผลิตนำเข้าส่งออกหรือขายกัญชง กัญชา หรือสารสกัดต้องได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาตคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นประธานกรรมการเป็นผู้อนุญาต เนื่องจากสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น สั่งปิดการประชุม

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่การลงมติในวันนี้ เวลาประมาณ 11.00 ประธานในที่ประชุม ใช้เวลารอเล็กน้อยประมาณ 10 นาที ก็สามารถผ่านมาตราดังกล่าวได้ จากนั้น จึงเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 15 (1) ที่กรรมาธิการฯ ขอเพิ่มขึ้นใหม่ หมวดว่าด้วยการขออนุญาต และการอนุญาต ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยนายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

 

อภิปรายไม่เห็นด้วยว่า การเขียนกฎหมายดังกล่าวเป็นลักษณะการส่งเสริมมากกว่าการควบคุม ทำให้การขอใช้ประโยชน์หละหลวม พร้อมย้ำว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านสภาฯได้ทันก่อนปิดสมัยการประชุม เป็นผลให้เกิดสถานการณ์เสรีกัญชาแบบสุดขั้วจนสร้างผลกระทบในวงกว้าง จึงถือเป็นความผิดพลาดของนโยบายเสรีกัญชาก่อนจะมีกฎหมายมาควบคุม

 

ด้านนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การออกใบอนุญาตมีการกำหนดไว้ในมาตรา 15 คือ ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง และการขออนุญาตต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในมาตรา 15 (2) คือ เพื่อให้ประโยชน์ในทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์วิจัย การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ดังนั้น กฎหมายจึงไม่ได้สนับสนุนเกิดกัญชาเสรีแต่อยู่ในวงจำกัด

 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะฝ่ายค้าน ได้เสนอต่อที่ประชุม ให้เลื่อนระเบียบวาระร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ขึ้นมาพิจารณาก่อนในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) เช่นเดียวกับ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิป ระบุว่า การขอเลื่อนดังกล่าว ได้ผ่านการหารือจากทุกฝ่ายแล้ว โดยมีความเห็นร่วมกันให้สภาฯ

 

 

พิจารณาเพื่อลงมติรับหลักการไว้ก่อน เพื่อให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่นำไปดำเนินการต่อในรัฐบาล ซึ่งนายชวน ประธานในที่ประชุม ได้กำชับให้สมาชิกร่วมกันพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ชาวประมงเรียกร้อง และขอให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าเนื่องจาก ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าพิจารณาเป็นเรื่องด่วนก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณากระทู้และเรื่องอื่นๆ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube