fbpx
Home
|
ข่าว

กต.เร่งช่วยเหลือ 16 คนไทย ถูกตม.กัมพูชาจับกุม

Featured Image
กต.เร่งช่วยเหลือ 16 คนไทย ถูกหลอกมาทำงานผิดกฎหมายในกัมพูชา รออนุมัติเนรเทศกลับประเทศ 1 เดือน

 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยความคืบหน้ากรณีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญให้ความช่วยเหลือ 16 คนไทยที่ถูกจับกุมตัวโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กัมพูชา (สถานะวันที่ 21 ก.พ. 2566) โดย เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 ตม. กัมพูชา

 

 

ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่แจ้งว่าถูกหลอกมาทำงานผิดกฎหมายจำนวน 16 คน มาจาก จ. บาเว็ต ชายแดนกัมพูชา-เวียดนาม และ 1 คนที่ได้รับความช่วยเหลือมาจาก จ. กำปอต รวมทั้งสิ้น 16 คน ซึ่งปัจจุบัน คนไทยทั้งหมดอยู่ในความดูแลของ ตม. กัมพูชา ที่ห้องกัก (Detention Center) ตามกระบวนการเนรเทศบุคคลที่เข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศ

 

 

และเมื่อ 20 ก.พ. 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้เข้าไปเยี่ยมเยียน สอบถามสารทุกข์สุขดิบคนไทยทั้ง 16 คน รวมทั้งได้ชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยกลุ่มนี้ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้มีหนังสือไปถึง ตม. กัมพูชา เพื่อขอเร่งรัดกระบวนการเนรเทศคนไทยกลับประเทศ ทั้งนี้ กระบวนการของ ตม. กัมพูชา เมื่อให้ความช่วยเหลือบุคคลที่เข้าเมืองผิดกฎหมายแล้ว จะถูกนำตัวมาพักรอการเนรเทศกลับประเทศที่ห้องกัก (Detention Center) และรอการอนุมัติการเนรเทศกลับประเทศจากฝ่ายกัมพูชาประมาณอย่างน้อยหนึ่งเดือน

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเข้ามาทำงานในกัมพูชาตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการธุรกิจหลอกลวงทางออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเสนอค่าตอบแทนที่สูงเกินจริง และการลักลอบข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ คนไทยในกัมพูชาที่ประสบปัญหาต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่สายด่วน (hot line) หมายเลข +855 77 888 144

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube