fbpx
Home
|
ข่าว

“กิตติกร” แนะรัฐให้ใช้เศรษฐกิจแทนความมั่นคงแก้ปัญหาภาคใต้

Featured Image
“กิตติกร” แนะรัฐให้ใช้เศรษฐกิจแทนความมั่นคงแก้ปัญหาภาคใต้ เผยผู้สมัครเพื่อไทยภาคใต้ขอรัฐแบ่งปันผลประโยชน์เกาะโรซินให้ 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

 

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการได้รับหนังสือร้องเรียนจาก นายอาหมัดบูรฮัน ติพอง นายอภิศักดิ์ หะยีมะ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทยจังหวัดปัตตานี, นายจิรายุ เบญจวงซ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดยะลา, นายมูฮัมหมัด รอซาจีเจะอูเซ็ง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดนราธิวาส และนายสุดิน โต๊ะพา นายกองค์การบริหารส่วน ตำบลบ้าน น้ำบ่อ จังหวัดปัตตานี เกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิประโยชน์ ในการรับแบ่ง ปันจากผลประโยชน์ที่ได้จากเกาะโรซิน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขององค์การบริหาร ส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ

 

 

ทั้งนี้เกาะโรซินเป็นเกาะยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและมาเลเซีย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยและมีแหล่งผลประโยชน์มหาศาล ซึ่งมีทั้งก๊าซและปิโตรเลียมที่สำคัญ แต่ด้วยกฎหมายกำหนดว่าผลประโยชน์ ที่เกิดขึ้นต้องส่งเข้าส่วนกลาง คือพื้นที่อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา รวมทั้งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้า ที่ต่อท่อรับแหล่งพลังงานที่มาจากแหล่ง JDA หรือพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ดังนั้นผลประโยชน์จึงต้องในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยที่องค์การ บริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อในฐานะเจ้าของพื้นที่ไม่ได้รับการแบ่งปันผลประโยชน์แต่อย่างใด

 

 

นายกิตติกร กล่าวด้วยว่า ในส่วนของแนวทางแก้ปัญหานั้น ทางกรรมาธิการมีความเห็นว่า ควรให้องค์กรร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการจัดสรร ปันส่วนผลประโยชน์ร่วมกัน หากรัฐบาลส่งสัญญาณไปยังองค์กรดัง กล่าวว่า ควรแบ่งปันผลประโยชน์ส่วนหนึ่งไปยังพื้นที่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ หรือที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ เพื่อเป็นงบประมาณ ในการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหา ชายแดนภาคใต้ได้อย่างแน่นอน

 

 

พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะขับเคลื่อนโดยการใช้การพัฒนาเศรษฐกิจ การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ที่ผ่านเป็นเวลากว่า 20 ปี รัฐบาลใช้กฎหมายความมั่นคงแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ดังนั้นควรเป็นแนวคิด ใช้เศรษฐกิจนำความสงบ เชื่อว่าหากเศรษฐกิจในพื้นที่ได้รับการพัฒนา มีความเจริญ ปัญหาความไม่สงบอาจจะหมดไป เพราะการพัฒนาพื้นที่ทั้งท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว หรือทำให้มีความเจริญเพิ่มขึ้น เชื่อว่าหากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจดีเชื่อว่าความสงบจะตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีนโยบายรองรับไว้แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube