fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เป็นประธานงานสถาปนา กอ.รมน.ครบรอบ 15 ปี

Featured Image
นายกฯเป็นประธานงานสถาปนา กอ.รมน.ครบรอบ 15 ปี ผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าร่วมงานพร้อมเพรียง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานงานวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ครบรอบ 15 ปี โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

นายชัยวุฒิ ธนาขมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.เฉลิมขัย ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนเหล่าทัพ และหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม

 

กอ.รมน.จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพ.ศ 2551 เพื่อรับผิดชอบดำเนินการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรด้วยการบูรณาการและประสานการปฏิบัติร่วมกับทุกส่วนราชการ ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและรักษาความมั่นคงรวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งในท้องถิ่น

 

เพื่อป้องกันภยันตรายที่เกิดขึ้นทั้งในยามปกติและในยามที่เกิดสถานการณ์อันเป็นไทยต่อความมั่นคงหรือในยามไม่ปกติ กำหนดให้มีมาตรการและกลไกควบคุมการใช้อำนาจเป็นการเฉพาะตามระดับความรุนแรงของสถานการณ์เพื่อสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ

 

พร้อมทั้งมีบทบาทในการดำเนินการเพื่อป้องกันควบคุมแก้ไขและฟื้นฟูสถานการณ์หรืออาจเป็นภัยอันเกิดจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่ก่อให้เกิดความไม่สงบสุข รวมไปถึงกรณีที่เกิดสาธารณภัย โดยยึดกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับสู่สภาวะปกติเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ

 

สำหรับประวัติ กอ.รมน. เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2551 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงลงพระปรมาภิไธย ตราพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพุทธศักราช 2551 จึงจัดตั้ง กอ.รมน. ขึ้นเป็นส่วนราชการเพื่อเป็นกลไกของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงภายในของรัฐ และถวายพระเกียรติสถาบันโดยในวันที่ 19 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา กอ.รมน.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube