fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้แทนไทย ประชุมเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกี และซีเรีย

Featured Image
ผู้แทนไทย ประชุมเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกี และซีเรียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว นำข้อสั่งการนายกฯ เร่งให้ความช่วยเหลือ ยึดตามความต้องการของแต่ละประเทศ

 

 

นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วยนายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีและซีเรียหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่จังหวัดคาห์รามันมาราช (Kahramanmara?) และจังหวัดใกล้เคียงของตุรกี รวมทั้งในประเทศซีเรีย โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน (รับผิดชอบประเทศซีเรีย) และผู้แทนหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมด้วยผ่านระบบการประชุมทางไกล

 

 

ที่ประชุมฯ รับทราบข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีรวมทั้งซีเรียเป็นการเร่งด่วน และได้หารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเร่งด่วนและช่องทางการจัดส่งความช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือในรูปแบบเงินบริจาคในเบื้องต้นจำนวน 5 ล้านบาทแก่ตุรกี และ 1 ล้านบาทแก่ซีเรีย และการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งหน่วยกู้ภัยและแพทย์เผชิญเหตุฉุกเฉิน

 

 

ตลอดจนการเตรียมการจัดส่งอาหารและของใช้จำเป็น โดยหลักการสำคัญคือความช่วยเหลือที่จะมอบให้ต้องเป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้รับ อาทิ สิ่งของสำหรับการกู้ภัย และการบรรเทาสาธารณภัย เวชภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานประสาน (focal point) สำหรับการให้ความช่วยเหลือจะตุรกีและซีเรียต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ทั้งในตุรกีและซีเรีย รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

 

 

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามแสดงความเสียใจต่อกรณีแผ่นดินไหวดังกล่าว ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย โดยมีนางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube