fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ชวนคนไทยซื้อหอมแดง-กระเทียม GI ของดีศรีสะเกษ

Featured Image
นายกฯ ชวนคนไทยร่วมอุดหนุนหอมแดง-กระเทียม GI เกรด A ของดีศรีสะเกษ ผ่านกิจกรรม “สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม” ปี 2566 สั่งง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook, Line รับของภายใน 3-5 วัน

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นายสำรวย เกษกุลผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และคณะผู้บริหารจังหวัดศรีสะเกษ เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม” ปี 2566 จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เข้าร่วม

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชมการดำเนินโครงการเกษตรแปลงใหญ่จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีส่วนสำคัญทำให้ได้ผลผลิตและราคาหอมสูงขึ้น ดีใจกับเกษตรกร พร้อมขอบคุณทุกส่วนราชการที่บูรณาการทำงานจนประสบความสำเร็จ ช่วยขับเคลื่อนการเกษตรส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเชิญชวนให้คนไทยทุกคนช่วยกันอุดหนุนหอมแดง กระเทียมศรีสะเกษผ่านกิจกรรม “สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม” นอกจากจะได้อุดหนุนสินค้าเกษตรยังได้รับความสุขด้วย และเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก อยากให้ทุกคนส่งความรักให้กันผ่านหอม

 

“ขอให้หอมกันเยอะๆ เลือกหอมให้ดี อย่าหอมผิดคน” พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียัง ได้ชิมชาศรีสะเกษ พร้อมกล่าวชมว่าชาดี อร่อย ให้นำชาไปในห้องประชุม ครม. และนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่ากับตัวแทนเกษตรกรในตอนท้ายว่าว่า รู้ใช่ไหมนายกรัฐมนตรีชอบหวาน “เป็นคนไม่ค่อยหวาน ต้องเติมน้ำตาล”

 

สำหรับ”สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอมฯ” เป็นกิจกรรมที่ จ.ศรีสะเกษ จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคหอมแดงและเทียมซึ่งเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มยอดขายให้กับเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกมามาก ด้วยการจัดกิจกรรมมีขึ้นในช่วงเดือนแห่งความรัก จ.ศรีสะเกษ

 

ได้เชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศมอบความสุขในช่วงวันวาเลนไทน์ด้วยการมอบหอมแดงและกระเทียม GI เกรด A บรรจุในถุงตาข่ายพร้อมป้ายอวยพรส่งให้บุคคลที่รักและห่วงใย ชุดละ 3 กิโลกรัม แยกเป็น หอมแดงชุดละ 230 บาท กระเทียม ชุดละ 527 บาท และ หอมแดง+กระเทียม ชุดละ 467 บาท โดยราคานี้รวมค่าจัดส่งแล้ว

 

สำหรับ ผลผลิตหอมแดงที่จะออกมาในเดือนม.ค.-ก.พ. 66 คาดว่าจะอยู่ที่ 91,756 ตัน มีเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมระบบเกษตรแปลงใหญ่ 20 แปลง พื้นที่รวม 3,763.25 ไร่ ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ที่ยังคงอายุการรับรอง 1,068 แปลง พื้นที่รวม 2,415.45 ไร่ เกษตรกรได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI 137 ราย

 

ทั้งนี้ ด้วยสรรพคุณที่หลากหลายมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หน่วยงานของจังหวัดศรีสะเกษได้นำหอมแดงไปพัฒนาและวิจัยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร เช่น ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษวิจัยได้สารสกัดหอมแดงในการนำไปผลิตเครื่องสำอาง เช่น ครีมบำรุงผิว โฟมล้างหน้า เจลแต้มสิว น้ำมันหอมระเหยจากหอมแดง

 

ใช้เป็นส่วนผสมในสูตรตำรับน้ำหอมแดงแผ่นสติ๊กเกอร์ แคปซูลหอมแดง หอมแดงอบแห้ง ขณะที่สำนักงานสาธารณสุข ศรีสะเกษร่วมพับโรงพยาบาลเบญลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นำหอมแดงไปพัฒนาเป็นเวชสำอาง เช่น สบู่เหลว โลชั่น แชมพู สติ๊กเกอร์ ยาดม ชาชง และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ นำไปแปรรูเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เพื่อจำหน่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube