fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”ยันแก้รธน.เดินหน้าวาระ2-3ไม่รอศาล

Featured Image
 “วิรัช” ยัน แก้ รธน. เดินหน้าวาระ2-3 ไม่รอศาลวินิจฉัย กระบวนการเดินหน้าไปได้ จนกว่าศาลจะวินิจฉัย คาดเปิดสมัยวิสามัญ 17 หรือ 18 มี.ค.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ ยืนยันว่า การพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่3 ยังต้องดำเนินต่อไป ตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ รัฐสภาเตรียมพิจารณา แก้ รธน. วาระ2

ทั้งนี้เมื่อผ่านการพิจารณาวาระ2 แล้ว ยังต้องรอ 15 วัน เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3 และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเปิดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญขึ้น คาดว่า จะสามารถลงมติในวาระที่3 ได้ประมาณ วันที่ 17 หรือ 18 มีนาคมนี้

ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้พยายามดึงเวลาให้ช้าลง หากศาลมีคำวินิจฉัยขึ้นมาระหว่างนี้ ว่า เดินหน้าไปได้ก็ต้องเดินหน้าต่อไป แต่หากศาลบอกต้องยุติเราก็ต้องหยุด ตามคำวินิจฉัยของศาล

และหากสุดท้ายการตั้งส.ส.ร. ไม่สามารถทำได้จริงๆ ก็ต้องกลับมาแก้รายมาตรา โดยเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด แต่ส่วนตัวยังไม่อยากคิดไปถึงตรงนั้นตอนนี้มุ่งเป้าว่าทำอย่างไรให้สามารถตั้ง ส.ส.ร. ให้ได้ มากกว่า และต้องพยายามทำให้ดีที่สุด

โดยต้องหารือกับวิป 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดแนวทางต่อไปเพราะต้องฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

 

ภท.จับมือฝ่ายค้าน วัดพลัง พปชร. ขอ เลื่อนวาระ ร่าง แก้ รธน. ขึ้นมาพิจารณาก่อน หวั่นโดนยื้อ แต่โหวตแพ้ เพราะ ส.ว.ยืนข้างรัฐบาล ก่อนวอล์คเอาท์ออกไปทันที

การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุมโดยทันทีที่เปิดประชุมนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ เลื่อนวาระ การประชุมโดยให้นำร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ซึ่งยังพิจารณาไม่เสร็จขึ้นมาพิจารณาก่อน

โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อจากพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยส.ส.พรรคภูมิใจไทยต่างลุกขึ้น ยืนยันว่า ควรพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามวาระก่อน และเป็นที่สังเกตว่า วันนี้ส.ส.พรรคภูมิใจไทย มาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อยืนยันให้เป็นไปตามระเบียบวาระ

ด้านนายชวน กล่าวว่า ในการหารือกันภายนอกได้มีการตกลงกัน 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายค้านรัฐบาลและทางสภาเห็นตรงกันว่าวาระเรื่องด่วนค้างมาจากครั้งที่แล้ว และจะใช้เวลาพิจารณา 5 ชั่วโมง ติดประชุมและครั้งที่แล้วใช้เวลาไป 3 ชั่วโมง 37 นาที ดังนั้น หากเป็นไปได้คิดว่า จะใช้เวลาไม่นานนัก มีผู้อภิปรายที่ค้างอยู่ 15คน หากผ่านไปได้โดยไม่ชัดเกินไปจะได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาในช่วงปิดสมัยประชุม จากนั้นจะเป็นร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยนวัตกรรม ซึ่งเชื่อว่าไม่เสียเวลามากนักจากนั้นจะกลับไปสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 วันเลย วันนี้จะอยู่ให้ถูกที่สุด และถ้าเที่ยงคืนยังไม่หยุด ก็จะไปต่อในวันศุกร์ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของที่ประชุม

ส่วนนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดในการหารือกันของ 3 ฝ่าย แต่ขอให้ลงมติจะดีกว่า ทำให้นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ก็เห็นด้วยกับเสนอให้เลื่อนเพราะกังวลว่า จะต้องใช้เวลาในการพิจารณากฎหมายอื่นนาน และจะทำให้ไม่สามารถพิจารณา ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทันในสมัยประชุมนี้

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า สิ่งที่ได้ตกลงกันในวันนั้น ประธานเรียกเร่งด่วน ดังนั้นในส่วนของฝ่ายรัฐบาลมีตนเอง และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้า แต่ก็ได้แจ้งในที่ประชุมวิปว่า จะขอเลื่อนระเบียบวาระ และขออย่าวิตกว่าจะเป็นการแก้หรือเป็นการยื้อ อย่ามาใช้เรื่องนี้ เพื่อหาเสียง เพราะหากไม่จบ ก็จะพิจารณาต่อในวันที่ 26 ก.พ. ยังไงก็ต้องจบ รัฐบาลไม่มียื้อ เพราะยืนยันมาตั้งแต่ก่อนรับหลักการและก็ทำมาแล้วทั้งๆ ที่หลายคนอาจจะไม่เห็นด้วย ดังนั้น การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ คงไม่เกินเวลา 14.00 น. วันนี้และถ้าไม่เสร็จก็สามารถต่อจนกว่าจะปิดสมัยประชุมได้

จนในที่สุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระด้วยคะแนนเสียง 333 ต่อ 162 เสียง งดออกเสียง 2 เสียงไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า ภายการลงมติ ส.ส. พรรคภูมิใจไทยทั้งหมดก็วอล์คเอาท์เดินออกจากห้องประชุมไปทันที

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube