fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาเตรียมพิจารณาแก้รธน.วาระ2

Featured Image
รัฐสภา เตรียมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ…..(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ) ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมร่วมกันของ รัฐสภา ในเวลา 09.30 น. วันนี้ (24 ก.พ.64) โดยวาระสำคัญเป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ…..(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ) โดยการแก้ไขมาตรา 256 แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้การออกเสียงลงคะแนนในวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการและในวาระที่ 3 ขั้นสุดท้าย ต้องมีคะแนนเสียงเห็นชอบด้วยในการแก้ไขเพิ่มร่างรัฐธรรมนูญไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

อีกทั้ง การแก้ไขหมวดที่ 1 บททั่วไป หมวดที่ 2 พระมหากษัตริย์ และหมวด 15 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ตามรัฐธรรมนูญ หรือเรื่องเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระต้องจัดให้มีการออกเสียงประชามติ, เพิ่มหมวด 15/1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จำนวน 200 คน โดยจะเป็นการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและให้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้งเป็นเป็นเขตเลือกตั้ง และการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแก้ไขเพิ่มเติมหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ จะทำไม่ได้ หากมีการแก้ไขในประเด็นดังกล่าวให้รัฐสภาวินิจฉัยให้ร่างดังกล่าวตกไป

นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ….. จากนั้นพิจารณาเรื่องด่วนร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีเสนอ จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ….

 

“ชวน”เชื่อไร้ปัญหาพิจารณาแก้ รธน.วาระ2 ขอความร่วมมือสมาชิก 25 ก.พ.ไม่แล้วเสร็จ ประชุมเพิ่มวันถัดไป

ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ได้กล่าวถึงระเบียบการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วง 2 วันนี้ว่า จะมีการลำดับการพิจารณากฎหมายแต่ละฉบับ โดยให้ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับแรก เนื่องจากเป็นเรื่องที่ค้างพิจารณาอยู่ จากครั้งที่ผ่านมา ซึ่งจะเหลือผู้ที่ต้องอภิปรายประมาณ 15 คน ต่อด้วยร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ… โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นในช่วงบ่าย

จากนั้น จะเริ่มเข้าสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 2 และคาดว่า จะใช้เวลาถึงวันที่25 กุมภาพันธ์ แต่ถ้าไม่แล้วเสร็จ ก็จะพิจารณาต่อในวันถัดไป โดยภาพรวมผู้อภิปรายมีอยู่เป็นจำนวนมาก และหากพิจารณาก็คงต้องมีเนื้อหารายละเอียดที่มากด้วย เชื่อว่า การประชุมไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อยู่ที่ความร่วมมือของสมาชิกทุกคน และเมื่อพิจารณาเสร็จสิ้น ก็ต้องเว้นไปอีก 15 วันก่อนเข้าสู่วาระ 3

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube