fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” หวังดันดิจิตอลไอดีให้สำเร็จช่วงโค้งสุดท้าย

Featured Image
“ชัยวุฒิ” หวังดันดิจิตัลไอดีให้สำเร็จช่วงโค้งสุดท้าย ช่วยประชาชนมีความปลอดภัยธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำถึงช่วงระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาล ในฐานะรัฐมนตรีดีอีเอส กำลังเร่งขับเคลื่อนดิจิทัลไอดีโดยทำงานร่วมกันกับกระทรวงมหาดไทย ภายใน 2-3 เดือน จะพยายามทำให้เกิดความชัดเจนและเป็นรูปธรรม ให้ประชาชนสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย และมีความเชื่อมั่น ส่วนเรื่องงานในกระทรวงดีอีเอส ต้องการแก้ปัญหาสะสม งานที่ค้างมาของหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

 

สำหรับรูปแบบของดิจิตอลไอดี ในอนาคตต้องทำธุรกรรมออนไลน์ระหว่างเอกชนกับภาครัฐได้ โดยใช้ดิจิตอลไอดีในการยืนยันตัวตน ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อติดต่อราชการ จะต้องขอดูบัตรประชาชน แต่หากติดต่อออนไลน์ในรูปแบบดิจิทัลไอดี จะมีระบบขึ้นมาให้กรอกข้อมูล รหัสผ่าน เพื่อยืนยันตัวตน ทั้งนี้ หากเป็นเรื่องสำคัญมาก ให้ใช้การสแกนใบหน้า

 

เพื่อเทียบกับฐานข้อมูลว่าเป็นบุคคลนั้นจริงหรือไม่ ถือเป็นการยืนยันตัวตนได้ดีมาก ขณะเดียวกัน เรื่องการทำธุรกรรมออนไลน์จะผลักดันทำให้ได้ทุกเรื่อง ยกเว้นกรณีเรื่องสำคัญมากที่ต้องมายืนยันตัวตนด้วยตนเอง เช่น การจดทะเบียนสมรส การหย่าร้าง ต้องมาเจอทำธุรกรรมแบบเจอหน้ากัน ไม่ใช่การทำแบบออนไลน์

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube