fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” ย้ำทุกพรรคต้องรักษาองค์ประชุมสภา

Featured Image
“ชินวรณ์” ย้ำทุกพรรคต้องรักษาองค์ประชุมสภา หลัง ภท.ขู่ไม่ร่วม หาก พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ค้างสภา เตรียมนำชื่อ ส.ส.โดดร่ม แปะไว้ให้ดู

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยยื่นคำขาดหากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกิดปัญหาองค์ประชุมอีกในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พรรคภูมิใจไทยก็จะไม่เป็นองค์ประชุมอีกต่อไป ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังคงย้ำว่าการรับผิดชอบองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน และในฐานะวิปรัฐบาล ยืนยันว่า เห็นด้วยที่ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ให้แล้วเสร็จ และมั่นใจว่าแม้พรรคภูมิใจไทยจะแถลงจุดยืนดังกล่าวแต่ด้วยความรับผิดชอบก็จะยังคงช่วยให้สภาฯทำหน้าที่ต่อไปได้

 

 

นอกจากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้ทำหนังสือไปยังนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีให้หารือดูแลรักษาองค์ประชุมให้ครบ ใน 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนที่สภาฯจะปิดสมัยประชุม พร้อมให้นายกรัฐมนตรี หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลกำชับและส่งส.ส.เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.15 คน

 

ก็จะต้องเข้าร่วมประชุมด้วยเพราะหากรัฐมนตรีลงพื้นที่ก็จะมีส.ส.ไปลงพื้นที่คอยต้อนรับด้วย พร้อมทั้งประสานวิปฝ่ายค้านขอความร่วมมือร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยใน 3 สัปดาห์สุดของการประชุมนี้ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะนำรายชื่อส.ส.ที่ขาดประชุม มาแสดงหน้าห้องประชุม เพื่อให้สื่อมวลชนได้ติดตามทำข่าว

 

โดยนายชินวรณ์ เรียกร้องไปยังส.ส.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ให้ช่วยกันรักษาองค์ประชุมให้สภาฯ เดินหน้าต่อไปได้จนปิดสมัยประชุม เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้เป็นครั้งแรกที่สภาล่มซ้ำซากบ่อยครั้ง เพราะตามปกติ ทุกพรรคการเมืองจะให้ความสำคัญต่อการประชุมในช่วงเวลาโค้งสุดท้าย ก่อนที่สภาจะครบวาระ ขณะเดียวกันยังเกิดความเปลี่ยนแปลงที่นายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนบทบาทไปเป็นนักการเมืองสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้มีเสียงส.ส.ในสภา 1 เสียง จึงขาดเสียงสนับสนุนผู้นำรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ ยังมีการแตกเป็น 2 พรรค ดึงความสนใจของส.ส.จึงเป็นจุดที่แตกต่างจากอดีต ดังนั้นก็ขอเรียกร้องให้ส.ส.ทำหน้าที่ของตนเองด้วย

 

ส่วนก่อนการเริ่มพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชงในวันนี้ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องการหาทางออกให้ผู้ต้องขังทางการเมือง ที่อดอาหารประท้วง ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นด้วยที่จะใช้พื้นที่ของสภาในการปรึกษาหารือ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ โดยจะให้เวลาฝ่ายค้านพิจารณาญัตติดังกล่าว ไม่เกิน 2 ช.ม. แต่การที่จะลงมติให้รัฐบาลนำไปพิจารณาดำเนินการต่อหรือไม่นั้น ก็จะต้องรอฟังรายละเอียดการอภิปรายก่อน เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลกังวลว่า จะมีรายละเอียดอื่นที่นอกเหนือจากการประท้วง

 

ทั้งนี้นายชินวรณ์ ย้ำถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้านตามมาตรา152 ของรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลมีสปิริต และความรับผิดชอบที่แม้จะเป็นญัตติของฝ่ายค้านแต่รัฐบาลก็ยินดีที่จะร่วมเป็นองค์ประชุม เพราะรัฐบาลก็กังวลว่าหากไม่ครบองค์ประชุม หรือการอภิปรายต้องสะดุดลงก็จะเกิดความเสียหายต่อรัฐบาลเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube