fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่” ให้ที่ดินทำกินเกษตรกรแล้ว 7.6 หมื่นราย

Featured Image
“ทิพานัน” อวดผลงาน “บิ๊กตู่” ให้ที่ดินทำกินเกษตรกรแล้ว 7.6 หมื่นราย ชี้เป็นรูปธรรมจับต้องได้ ลดเหลื่อมล้ำ คาด ปี 66 อีก 1.1 หมื่นแปลง

 

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2557 ว่า ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายทั้งหมด 1,491 พื้นที่
ใน 70 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 5,792,145 ไร่ มีประชาชนได้ที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมายและเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน 78,109 รายในจำนวนที่ดิน 96,536 แปลง

 

ปัจจุบันจนถึงปีงบประมาณ 2565 ได้ดำเนินการจัดให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว 76,453 ราย 94,555 แปลง ใน 338 พื้นที่ 67 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและบริหารจัดการที่ดินให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและความมั่นคงของประเทศ

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า นอกจากประชาชนจะมีที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมายจำนวน 76,453 รายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้สั่งการนโยบายให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนควบคู่ด้วย โดยดำเนินการไปแล้ว 271 พื้นที่ใน 65 จังหวัด มีประชาชน 49,062 รายได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ และรัฐบาลยังมีการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำและปัจจัยพื้นฐาน ส่งเสริมพัฒนาอาชีพ มีการจัดทำเมนูอาชีพเชิงบูรณาการ ส่งเสริมการรวมกลุ่ม สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนสินเชื่อมีเงินสร้างอาชีพ และยังส่งเสริมจัดทำบัญชีครัวเรือนด้วย เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้สามารถแก้ปัญหาแบบ win-win ในการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ทำให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมาย แก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐหรือที่ป่า ซึ่งผลการดำเนินงานตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 – 2565 ประสบความสำเร็จอย่างมาก และในปีงบประมาณ 2566 นี้ รัฐบาล จะดำเนินการต่อให้ครบจำนวนตามเป้าหมาย จะจัดให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินจำนวน 11,000 แปลง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube