fbpx
Home
|
ข่าว

“กิตติศักดิ์” เด้งรับ ถึงเวลาแก้ รธน.ครั้งใหญ่

Featured Image
“กิตติศักดิ์” เด้งรับ ถึงเวลาแก้ รธน.ครั้งใหญ่ บอกนายกฯคนดีอยู่เกิน 8 ปี ไม่เป็นไร

 

 

 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ถึงเวลาที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญครั้งใหญ่ โดยควรปลดล็อคกฎหมายหลายอย่าง ยกเว้นมาตรา 1 และ 2 ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าหากแก้กฎหมายแล้ว จะต้องมาหารือร่วมกันจากสมาชิกวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร และคณะรัฐมนตรี ถ้าหากจะมีการแก้รัฐธรรมนูญจริง

 

 

ส่วนการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ควรจำกัดแค่ 8 ปี ดังนั้น ควรจะแก้รัฐธรรมนูญข้อนี้ด้วย หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พ้นวาระไปแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีเป็นคนดี ก็ไม่ควรจะจำกัดวาระการทำงาน คนดีอยู่เกิน 8 ปี ไม่เป็นไร แต่ถ้าได้นายกรัฐมนตรี ไม่ดี ตนไม่ขอเจาะจงว่า เป็นใคร ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีที่ทำงานเพื่อประเทศและประชาชน สามารถอยู่ได้เกิน 8 ปี ฝั่งคู่ขนานจะมองว่าเป็นการยึดติดในอำนาจหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า หากแก้รัฐธรรมนูญข้อนี้จริง ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่หรือไม่ และรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่มีผลบังคับใช้กับพรรคการเมืองทุกคนทุกพรรค ที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์

 

 

สำหรับรัฐธรรมนูญข้ออื่นๆ ที่ต้องการแก้ไขนั้น ต้องดูว่า ทางฝ่ายนักการเมืองต้องการในประเด็นอะไรบ้าง ตนขอเพียงอย่าแตะต้องมาตรา 1 มาตรา 2 เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และราชอาณาจักรไทย ส่วน มาตราอื่นต้องลงรายละเอียด หรือตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ตนไม่ขัดข้อง แต่เห็นด้วยที่จะแก้ไขธรรมนูญ

 

 

ขณะเดียวกัน ส.ว. หลายคนสนับสนุนให้แก้ไข รวมทั้งการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ที่กำลังหมดวาระ จะต้องปิดล็อกห้ามเป็น ส.ส. 2 ปีหรือไม่ ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ ส.ว. กำลังคิดและทำ ส่วนนักการเมือง ส.ส. มีประเด็นใดที่ต้องการแก้ไข ต้องร่วมมือกันหาจุดร่วมที่จะไปด้วยกันได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube