fbpx
Home
|
ข่าว

เลขา กกต. แจงสภา เตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้แล้ว

Featured Image
เลขา กกต. แจงสภา เตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้แล้ว ยืนยันทำตามกฎหมายและวิธีการจัดการเลือกตั้ง ต้องโปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ

 

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมี นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. และ ผู้บริหารสำนักงาน กกต. เข้าชี้แจงต่อที่ประชุม โดย น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ กกต. ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และ ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว เพราะ เขตเลือกตั้งมีส่วนสำคัญในการจัดสรรผู้สมัคร และ ตั้ง สาขาพรรคการเมือง เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง เพราะขั้นตอนเหล่านี้ ต้องใช้เวลาพอสมควร หาก กกต. ยังไม่ประกาศ เขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองไม่สามารถขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ได้

 

 

ด้านนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอแนะให้ กกต. พิจารณา วินิจฉัย คุณสมบัติของผู้สมัครที่จะลงรับเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้ง เพื่อให้ ผู้สมัครจะได้รู้ความผิดพลาด แก้ไข ได้ทันเวลา และจะได้ไม่เสียสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน การวินิจฉัยความผิดต่างๆ เช่น ป้ายหาเสียง เรื่องร้องเรียน ก็จะต้องทำด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม

 

 

ขณะนายแสวง ระบุ ยินดีรับคำชี้แนะ ของสมาชิก กลับไปปรับปรุงแก้ไขการทำงานให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า สำนักงาน กกต. มีกติกา หรือกฎหมายที่ดี ย้ำว่า กกต. ปฏิบัติตามกฎหมายทุกเรื่อง ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย และ การจัดการเลือกตั้ง ที่ดี จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 4 ส่วน คือการมีหน่วยเลือกตั้งที่ดี ประชาชนเลือกผู้สมัครอย่างไร ผลการเลือกตั้งก็ต้องออกมาตามนั้น

 

 

มีการบริหารจัดการ อำนวยความสะดวก โปร่งใส และ ประชาชน พรรคการเมือง สื่อมวลชน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมาย มีสำนวน ที่ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นหน้าที่โดยตรง ของ กกต. แต่ ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อให้การดำเนินการง่าย และ รวดเร็วขึ้น เพื่อให้การเลือกตั้ง เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม นำบทเรียนจากการเลือกตั้ง ครั้งที่ผ่านมา มาปรับปรุงแก้ไข รวมถึงมีกรรมการที่ดี เริ่มตั้งแต่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ เพิ่มจำนวนกรรมการประจำหน่วยเนื่องจาก มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบต้องมีความรอบคอบมากขึ้น โดยมีการซักซ้อมขั้นตอน

 

 

เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด รวมทั้งการรายงานผลคะแนน ต้องมีความโปร่งใส พร้อมยืนยันว่า สำนักงาน กกต. จะเน้นความถูกต้องและรวดเร็วในการรายงานผลการเลือกตั้ง ซึ่งตัวเลขคะแนน ก็จะรายงานตลอดเวลา หลังจากเริ่มนับคะแนน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยคาดการณ์ว่า ไม่เกิน 22.00 น. ของวันเลือกตั้ง ก็จะเห็นคะแนน อย่างไม่เป็นทางการที่ 95 % ได้ เพราะการนับคะแนนไม่มีความซับซ้อน

 

 

สำหรับเรื่องการแบ่งเขต ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศจำนวนประชากรปี 2565 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ได้เตรียมข้อมูลสำหรับการแบ่งเขตไว้แล้ว โดยมีวิธีการ ที่เป็นไปตามกฎหมาย คำนึงถึงความเที่ยงธรรม รับฟังความเห็นจาก ผู้สมัคร พรรคการเมือง ว่ารูปแบบการแบ่งเขต ต้องการแบบไหนบ้าง ซึ่ง แต่ละจังหวัดจะต้องส่งมาให้พิจารณาอย่างน้อย 3 รูปแบบ เพื่อให้การแบ่งเขต เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็ใช้วิธีการเดียวกันนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube