fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”เผยวัคซีนจ่อฉีดนายกฯเป็นคนแรก

Featured Image
“อนุทิน” ยันฉีดวัคซีนตามข้อจำกัดทางการแพทย์ จ่อฉีดนายกฯเป็นคนแรกเพื่อความมั่นใจของประชาชน ย้ำ6ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์โหวตสวนมติเป็นเรื่องระหว่างพรรค

นาย อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แจ้งกับตนว่า พร้อมที่จะฉีดวัคซีน เพื่อประชาชนจะได้มั่นใจ ตนจึงจำเป็นให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นให้ได้ภายใต้ความปลอดภัย ยืนยันว่าไม่มีการละเมิดข้อจำกัดทางการแพทย์ หากฉีดไม่ได้คือฉีดไม่ได้  นายกฯยันไปรับวัคซีนเองรอดูฉีดคนแรก

ซึ่งวัคซีนล็อตแรกที่จะมาถึงในวันที่ 24 ก.พ.นี้ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติพิจารณา ว่า นายกรัฐมนตรี สามารถฉีดได้ ก็จะดำเนินการตามนั้น แต่ตัวนายกรัฐมนตรี มีความประสงค์ชัดเจน หากสามารถทำได้ ก็ยินดีจะฉีดเป็นคนแรก เพราะหากพูดตามตรงนายกรัฐมนตรีก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงอยู่ในกลุ่มที่ได้รับพิจารณาเป็นกลุ่มแรก

โดยนายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ วัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด มีคำแนะนำว่ายังไม่มีการทดลองกับกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปมากเท่าที่ควรหากมีข้อจำกัดเรื่องอายุเช่นนี้ นายกรัฐมนตรี ก็ฉีดไม่ได้ แต่หากมีวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาในช่วงนี้ และไม่มีข้อจำกัดดังกล่าวก็สามารถฉีดได้ รวมถึงยังไม่มีกำหนดการที่จะเริ่มฉีดให้กับประชาชน

 

“อนุทิน” ระบุ นพ.โสภณ รับผิดชอบกระจายวัคซีน พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่สังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนแล้ว อยู่ในมือแพทย์ปลอดภัยแน่นอน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานการประชุมเตรียมการรับวัคซันป้องกันโควิด-19 ระบุว่า วัคซีนจะเข้ามาวันที่ 24 ก.พ.นี้ จำนวน 2 แสนโดส ซึ่งจะฉีดให้กับประชาชน 1 แสนคน ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการกระจายและฉีดวัคซีน ให้กับกลุ่มบุคคลใดนั้นนพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ในส่วนของตนที่ทำหน้าที่จัดหาวัคซีนและทำสัญญาซื้อขายถือว่าหมดหน้าที่ ทั้งนี้ตนมองว่าขั้นตอนต่อจากนี้เป็นเรื่องเทคนิคไม่อยากให้มีเรื่องการเมืองไปยุ่งเกี่ยว

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดจากการฉีดวัคซีนล็อตแรก นายอนุทิน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการไว้แล้ว โดยขั้นตอนจะต้องสังเกตอาการ 30 นาที อยู่ในความดูแลของแพทย์หากเกิดผลกระทบ แพทย์จะทำการรักษาได้ทันท่วงที ยืนยันว่า อยู่ในมือแพทย์ปลอดภัยแน่นอน

ส่วน มติ ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ที่เปิดให้ดื่มแอลกฮอล์ในร้านอาหาร สถานบันเทิงได้ถึง 23.00 น. แสดงว่ามั่นใจสามารถควบคุมการระบาดได้ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมั่นใจในความรับผิดชอบของคนไทย ที่จะร่วมมือกันเหมือนช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญที่ดีที่สุด แต่ตนก็ห่วงเรื่องการดื่มกินที่จะต้องเปิดหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ นายอนุทิน ย้ำว่าการต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินไปอีก 1 เดือนถึงวันที่ 31 มี.ค. นั้น เป็นเพราะเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องมีเครื่องมือให้พร้อม หากเกิดกรณีฉุกเฉินจะได้ฎิบัติงานได้อย่างทันท่วงทีและจะได้ไม่เสียใจภายหลัง หากไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้

พร้อมกับย้ำว่า พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ได้ริด รอนสิทธิ์กับการชุมนุม แม้ส่วนตัวจะไม่อยากเห็นการรวมกลุ่มชุมนุมก็ตามเพราะจะเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ที่ผ่านก็มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การชุมนุมก็มีอยู่เราก็ห้ามไม่ได้

 

อนุทิน

 

“อนุทิน” ย้ำ6ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์โหวตสวนมติเป็นเรื่องระหว่างพรรค ไม่เกี่ยวกับนายกฯ จ่อหารือ”ประวิตร”แก้ปัญหา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส. 6 คน กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ โหวตสวนมติพรรค ไม่ลงคะแนนเสียงไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างพรรคไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี ที่หัวหน้าพรรคจะต้องคุยกัน โดยตนเองจะต้องไปปรึกษากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร คงไม่สบายที่ลูกพรรคทำแบบนี้ แค่คงไม่ถึงกับมองหน้ากันไม่ติด เพราะตนเองกับนายศักดิ์สยาม เคารพ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิด แต่คนที่ไม่ได้กดคะแนนให้กลับทำให้ทั้ง 2 คน ไม่สบายใจ ที่ต้องมีวิธีการแก้ไขปัญหาโดยพรรคภูมิใจไทย จะรอฟังมาตรการที่มีต่อ ส.ส. ที่ไม่ฟังมติพรรค เพราะเราไม่ได้มีปัญหากับหัวหน้าพรรคหรือผู้บริหารพรรค โดยเฉพาะกับนายกรัฐมนตรี ยิ่งไม่มีปัญหาเลย

ส่วนจะเกิดความหวาดระแวงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากไม่แก้ปัญหาก็จะเกิดขึ้น จึงต้องแก้ไข แต่ละพรรคก็ต้องไปจัดการปัญหาให้เรียบร้อย ส่วนกรณีนี้ จะสามารถเทียบเคียง กรณีที่ นายศิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ที่เคย ไม่โหวตรับรองชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ไม่เจ๊าเพราะคนละฐานกัน และที่สำคัญที่สุดคือเขาไม่ติดใจ แต่เที่ยวนี้พรรคภูมิใจไทยติดใจ แต่จะต้องถึงขั้นใดนั้น ไม่ขอพูด แต่ขอแสดงความรู้สึกว่าเป็นแบบนี้ เพราะนายศักดิ์สยาม เป็นเลขาธิการพรรค แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ไม่มาระแวงตนไปอีกคน เพราะพรรคภูมิใจไทย ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 คน โดยหัวหน้าได้ 275 คะแนน ส่วนเลขาธิการพรรค ได้ 268 คะแนน ดังนั้นคนที่เหงื่อตกไม่ใช่เลขาฯ แต่เป็นตน

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ออกมา ออกมาโพสต์ข้อความ ผ่าน เฟซบุ๊ก ว่า 6 ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ นายอนุทิน กล่าวว่า เขามีสิทธิ์ที่จะแสดงความรู้สึก เพราะเป็นเรื่องของมารยาททางการเมือง

 

“อนุทิน” จ่อโทรขอบคุณ4ส.ส.ก้าวไกลโหวตไว้วางใจ ยันยังไม่คุยจะมาร่วมภูมิใจไทยหรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โหวตไว้วางใจ จะมาอยู่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับส.ส.พรรค แต่ตั้งใจจะโทรไปขอบคุณที่โหวตให้ ส่วนจะเป็นเพราะพลังดูดหรือสมัครใจมาเอง นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า หายใจยังไม่ค่อยเข้าเลย แล้วจะไปดูดใครได้

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังขอบคุณส.ส.ในฝ่ายรัฐบาล รวมถึงส.ส.ฝ่ายค้านที่โหวตให้กับตน และเสียงที่งดออกเสียงให้กับตน เช่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย นายอารี ไกรนรา ส.ส.พรรคเพื่อชาติ และ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาติ

เมื่อถามถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้น คนมองว่าการเมืองไปอย่างนี้ได้ก็ดี คือการให้โอกาสและรับฟัง และสามารถชี้แจงได้ ไม่ได้ทำอะไรผิดตามที่ถูกกล่าวหา
และไม่ได้ค้านไปเสียทุกเรื่อง เพราะ ไม่เช่นนั้นจะไปถึงทางตันทุกเรื่อง โดยจะต้องหาทางออกในทุกเรื่อง และในทีมยังระบุว่ายังไม่ได้มีการหารือร่วมกับ 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ว่า จะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ แต่จะโทรไปขอบคุณทุกคน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างหาเบอร์โทรศัพท์

ส่วนสาเหตุที่ ส.ส.พรรคอื่น ชอบย้ายมาพรรคภูมิใจไทย เพราะทำงานหนัก จริงใจ ผลงานชัดเจน และอบอุ่น เวลาอยู่ที่สภาฯ ให้เกียรติทุกคน ยิ้มแย้มแจ่มใส
ใครมีเรื่องอะไรมาขอประสานงานให้ดูแล หรือมีปัญหาอะไรในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับงานเป็นปัญหาของประชาชน ก็แก้ไขให้

 

ปชป. เตรียมตั้งกรรมการสอบ ส.ส.สวนมติซักฟอก – “อันวาร์” แจงขอทำแนวทางใหม่การเมือง-รมต.แจงไม่ชัดเจน

นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงสาเหตุในการโหวตงดออกเสียง ในการลงมติไม่ไว้วางใจสวนมติพรรค ว่า ตนมีแนวทางและหลักเกณฑ์ในใจ หลังรับฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ทั้งยังได้รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน จึงต้องทำเช่นนี้ เพื่อเป็นแนวทางใหม่การเมือง ที่ให้ประชาชน มีส่วนตัดสินใจผ่าน ส.ส. จึงขอใช้สิทธิงดออกเสียงให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย

เพราะหลายประเด็นเห็นว่า การชี้แจงยังไม่ชัดเจน และขอใช้สิทธิไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่แก้ไขหลักเกณฑ์ที่ดิน สปก. ซึ่งการกระทำดังกล่าว เคยเป็นสาเหตุที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ต้องยุบสภามาแล้ว และขอใช้สิทธิไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากคดีของนายนิพนธ์ อยู่ในชั้นของการพิจารณาในศาลแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า การประชุม ส.ส.พรรคฯ ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) ที่ประชุมจะมีการพิจารณาขอตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีที่มี ส.ส.ของพรรคสวนมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้ง นายอันวาร์ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง และนายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube