fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.ขยายเวลารออกกฎกระทรวง การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ

Featured Image
ครม. เห็นชอบขยายเวลาออก กฎกระทรวงซึ่งออกตามความในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำแห่งพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 รวม 3 ฉบับ พิจารณาเพิ่มเติมเพื่อไม่สร้างภาระให้ผู้ใช้น้ำ ไม่เป็นอุปสรรคการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาในการออกกฎกระทรวงซึ่งออกตามความในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำแห่งพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 รวม 3 ฉบับ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ โดย ครม. มีมติขยายระเวลาออกไปอีก 1 ปีตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

เพื่อตรวจพิจารณาเพิ่มเติมให้บทบัญญัติไม่เป็นการสร้างภาระต่อผู้ใช้น้ำ ไม่เป็นอุปสรรคในการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศ และให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โรคโควิด-19 โดยร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดการใช้นแต่ละประเภท พ.ศ. ….

 

ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดของการใช้น้ำสาธารณะแต่ละประเภท ซึ่งจัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่หนึ่ง การใช้น้ำเพื่อการดำรงชีพ การอุปโภคบริโภคในครัวเรือน ประเภทที่สอง การใช้น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และประเภทที่สาม การใช้น้ำเพื่อกิจการขนาดใหญ่

 

ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สองและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สาม พ.ศ. …. ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สองและประเภทที่สาม

 

ซึ่งไม่เกินอัตราที่กำหนดในบัญชีท้าย พ.ร.บ. ทรัพยากรน้ำฯ และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าใช้น้ำสำหรับการใช้น้ำประเภทที่สอง และการใช้น้ำประเภทที่สาม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกเก็บ ลดหย่อน หรือยกเว้นค่าใช้น้ำ พ.ศ. …. ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์อัตราค่าใช้น้ำสำหรับการใช้น้ำประเภทที่สองและประเภทที่สาม รวมทั้งหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการเรียกเก็บ ลดหย่อน หรือยกเว้นค่าใช้น้ำ

 

“ในระหว่างที่ขยายเวลาการออกกฎหมายลำดับรองดังกล่าว จะมีการพิจารณาปรับปรุงบทบัญญัติตามความเห็นและข้อสังเกตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับบทนิยาม/ชื่อหมวดของร่าง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท บทอาศัยอาชำนาจ หลักเกณฑ์การได้รับค่าลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ขอบเขตลักษณะของกิจกรรมที่จะได้รับการยกเว้นค่าใช้น้ำ และสูตรคำนวณค่าใช้น้ำไปประกอบการพิจารณา ก่อนเสนอ ครม. ต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube