fbpx
Home
|
ข่าว

วิศณุ แถลงกรณีหยุดเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม

Featured Image
วิศณุ รองผู้ว่าฯกทม. แถลงกรณีหยุดเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม หลังหมดสัญญา เล็งหาแนวทางในการให้บริการที่คุ้มค่างบประมาณมากที่สุด

 

 

วันนี้ ( 4 ม.ค. 66) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. แถลงถึงกรณีการหยุดให้บริการเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม และการดำเนินการนำสายสื่อสารลงดินและจัดระเบียบสายสื่อสารว่า โครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมระยะแรก เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.63 และสิ้นสุดสัญญาลงเมื่อวันที่ 16 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ในงบประมาณ 106,200,000 บาท โดยจัดการเดินเรือให้บริการด้วยเรือไฟฟ้า จำนวน 8 ลำ 11 ท่า โดยวันธรรมดาจะเดินเรือไม่ต่ำกว่า 39 เที่ยว ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เดินเรือไม่ต่ำกว่า 31 เที่ยว มีค่าบริหารจัดการ ต่อเดือนละประมาณ 2.4 ล้านบาท แต่มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 400-500 คน หรือประมาณเดือนละ 14,000 คน เป็นการให้บริการฟรี ซึ่งเมื่อนำจำนวนประชาชนที่ใช้บริการ และค่าบริหารจัดการเดินเรือมาเทียบกันแล้วจะเห็นความไม่คุ้มค่ากัน ดังนั้นถ้าเราให้บริการในรูปแบบเดิมต่อไปยิ่งไม่เกิดผลประโยชน์ และเป็นการสิ้นเปลือง จึงมีแนวคิดว่า ควรปรับปรุงการให้บริการใหม่ และควรทบทวนรูปแบบการให้บริการ โดยคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการพูดคุยถึงแนวทางและได้ข้อสรุปในการให้บริการ

 

ทั้งนี้ในเดือนเมษายน 2566 คาดว่าจะเปิดประมูลราคาเพื่อหาผู้รับจ้างมาจัดระบบการเดินเรือใหม่ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่อคนกทม. มากที่สุด ส่วนหลังจากนี้อาจจะมีการจ้างเดินเรือชั่วคราวไปก่อน เพื่อให้บริการประชาชน จนกว่าจะได้บริษัทเดินเรือใหม่ สำหรับโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ระยะที่ 2 จะบริหารจัดการเดินเรือให้บริการประชาชน เริ่มเดือนเมษายน 2566 ไปถึงเดือนกรกฎาคม 2570 เป็นระยะเวลา 5 ปี

 

ส่วนกรณีเรือคลองแสนแสบที่มีคนใช้บริการน้อย เช่นกันและมีเรือให้บริการอยู่ 12 ลำ จะใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างไรนั้น ตอนนี้เรือคลองแสนแสบยังอยู่ ในสัญญาจ้างและจะหมดในปี 2568 ยังมีเวลาอีก 40 กว่าเดือน ช่วงเวลาที่เหลือนี้ก็ต้องมาทบทวนปรับเปลี่ยนรูปแบบ การให้บริการให้คุ้มค่ามากขึ้น เช่นกัน

 

นายวิศณุ กล่าวถึงการดำเนินการนำสายสื่อสารดินว่า กรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ บริษัทกรุงเทพธนาคม หรือ KT ดำเนินการ และได้ลงนามความร่วมมือเริ่มโครงการ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่นั้นมาเป็นระยะเวลา 4 ปี จนถึงปัจจุบัน KT ดำเนินการก่อสร้าง ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินได้แล้วเสร็จเป็นระยะทาง 9.9 กทม. คือเส้นทางถนนวิทยุ ช่วงถนนเพชรบุรี – แยกเพลินจิต ระยะทาง 1.337 กม. / ถนนรัชดาภิเษก ช่วง MRT ศูนย์วัฒนธรรมประตู 3 – ซอยรัชดาภิเษก 7 2.060 กม. / ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ช่วงถนนสาทรใต้ – ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 10 1.670 กม. / ถนนวิทยุ ช่วง แยกเพลินจิต – แยกสารสิน 2.185 กม. / ถนนพระราม1 ช่วง แยกปทุมวัน – แยกราชประสงค์ 2.150 กม. และถนนเจริญนคร ช่วงสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี – สำนักงานเขตคลองสาน 0.500 กม.

 

แต่ปัญหาของโครงการนี้ คือ มีแต่รายจ่าย แต่ยังไม่เกิดรายได้ ซึ่งวัตถุประสงค์จริงๆ ของโครงการนี้คือ KT ลงทุนก่อสร้าง ท่อร้อยสายสื่อสารไว้ใต้ดิน และคาดหวังว่าจะมีผู้ให้บริการมาเช่าท่อใช้บริการนำสายสื่อสารลงดิน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีผู้ให้บริการรายไหน มาใช้บริการ จึงเป็นเห็นผลของการทบทวนโครงการว่าจ้างนี้ ถึงความคุ้มค่าเช่นกัน และป้องกันการเกิดการทุจริต หลังจากนี้ จะให้ KT มาชี้แจง ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่กทม.ไม่ได้สั่งให้ยกเลิกโครงการ

นายวิศณุ กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้ กทม. ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง และ กสทช.ในการนำสายสื่อสารลงดิน ดำเนินการเสร็จแล้ว 62 กม. และมีเป้าหมายทำให้ได้ 236.1 กม. ในปี 2570 และการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า เช่น การตัดสายเคเบิลหรือสายสื่อสารที่เป็นสายตายไม่ได้ใช้งานแล้วทิ้ง และมัดรวบให้เป็นระเบียบ ตอนนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ รวมระยะทาง 161.56 กม. ใน 37 เส้นทาง และในปีนี้จะดำเนินการเพิ่มอีก 442.62 กม.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube